Thailand Pass อัพเดทมาตรการล่าสุด ทบทวนขั้นตอนลงทะเบียน เอกสารประกอบครบจบ

Thailand Pass อัพเดทมาตรการล่าสุด ทบทวนขั้นตอนลงทะเบียน เอกสารประกอบครบจบ

"Thailand Pass" อัพเดทมาตรการเข้าประเทศล่าสุด ทบทวนขั้นตอนวิธีการลงทะเบียน เอกสารประกอบ ข้อควรปฏิบัติครบจบ เช็คเลย

เปิดเอกสารประกอบ พร้อมขั้นตอนการลงทะเบียน "Thailand Pass" โดยสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ tp.consular.go.th เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Test and Go" อัพเดทเงื่อนไข ลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ขั้นตอนปฏิบัติ

- "Thailand Pass" รวมทุกคำถาม-ข้อสงสัย ก่อนลงทะเบียนเดินทางเข้าไทย

- กต. กางรายละเอียด Test and Go ฉบับปรับปรุงล่าสุด เริ่ม 1 ก.พ.

 

สำหรับ "Thailand Pass" คือ เอกสารรับรองการเดินทางเข้าประเทศแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Thailand Pass QR code) ซึ่งเป็นระบบที่กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ที่เดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติสามารถเข้าไปลงทะเบียน กรอกข้อมูลและอัพโหลดเอกสารต่างๆ ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย แทนการออกเอกสาร COE เพื่อลดขั้นตอนการกรอกและอัพโหลดเอกสารของผู้เดินทางก่อนเข้าประเทศไทย

 

ผู้เดินทางสามารถลงทะเบียนภายใต้มาตรการ Test and Go ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2565 เวลา 9.00 น. (เวลาประเทศไทย) โดยสามารถเดินทางมาได้จากทุกประเทศ/พื้นที่ต้นทาง ซึ่งต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

 

เอกสารประกอบการลงทะเบียน

 

1. หนังสือเดินทาง

 

2. เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน (Certificate of Vaccination)

 

3. ประกันที่มีวงเงินคุ้มครองขั้นต่ำ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (คนไทยไม่จำเป็นต้องมีประกันและคนต่างชาติที่มี ถิ่นพำนักในไทยสามารถใช้หลักฐานการมีประกันสังคมหรือหนังสือรับรองจากบริษัท/หน่วยงานแทนได้)

 

4. หลักฐานการชำระเงินค่า รร. SHA Extra+ หรือ AQ จำนวน 2 คืน ในวันที่ 1 และวันที่ 5 ประกอบด้วย

 

  • การจอง รร. วันที่ 1 และมีค่าตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 และค่ายานพาหนะรับส่งจากสนามบิน
  • การจอง รร. วันที่ 5 และมีค่าตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2

 

ขั้นตอนการอนุมัติ Thailand Pass

 

1. เมื่อท่านลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ครบถ้วนแล้ว ทางโรงแรมจะตรวจสอบเอกสารการจองโรงแรม (ที่พัก 2 คืน / ค่ารถรับส่งจากสนามบิน / ค่าตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง) และจะอนุมัติในส่วนของโรงแรมภายใน 24 ชั่วโมง

 

 

  • หากเอกสารไม่ครบตามข้อกำหนด โรงแรมจะปฏิเสธการลงทะเบียนของท่านและส่งอีเมลถึงท่านภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้ท่านแก้ไขเอกสาร
  • หากท่านมีข้อสงสัยหรือติดขัดในขั้นตอนนี้ โปรดติดต่อโรงแรมโดยตรง

 

2. เมื่อโรงแรมอนุมัติเอกสารการจองที่พักของท่านแล้ว กรมควบคุมโรคจะตรวจสอบเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนของท่าน หากอนุมัติ ท่านจะได้รับ Thailand Pass QR Code ทางอีเมลภายใน 3-7 วัน

 

  • หากเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนไม่ถูกต้องตามข้อกำหนด กรมควบคุมโรคจะปฏิเสธการลงทะเบียนของท่านและส่งอีเมลให้ท่านภายใน 3-7 วัน

 

การพิจารณาอนุมัติ Thailand Pass ใช้เวลา 3 - 7 วัน ผู้เดินทางจึงควรวางแผนการเดินทางและลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วันก่อนวันเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงแรกของการเปิดลงทะเบียน Test and Go อาจมีผู้ลงทะเบียจำนวนมาก ซึ่งการอนุมัติจะใช้เวลามากกว่าปกติ

 

เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาและอนุมัติเอกสารที่พักของท่าน โปรดจองแพคเกจห้องพัก โดยตรงกับโรงแรมที่ท่านจะพัก เนื่องจากโรงแรมจะเป็นผู้อนุมัติเอกสารดังกล่าว

 

Test and Go ฉบับปรับปรุงล่าสุด

 

  • การลงทะเบียนไม่จำกัดประเทศ/พื้นที่ต้นทางที่สามารถเดินทางเข้ามาได้
  • ผู้เดินทางต้องมีการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ในวันแรกที่เดินทางถึง และวันที่ 5 ที่อยู่ในประเทศไทย โดยต้องแสดงหลักฐานการจองและจ่ายค่าโรงแรมหรือที่พัก SHA Extra Plus /AQ/OQ/AHQ จำนวน 2 คืน ในวันที่ 1 และ 5 โดยไม่จำเป็นต้องเป็นโรงแรมเดียวกัน หรืออยู่ในจังหวัดเดียวกัน โดยในการจองโรงแรมจะรวมค่าตรวจ RT-PCR หรือมีการจ่าย ค่าตรวจ (ทั้ง 2 ครั้ง) และผู้เดินทางต้องรออยู่ในโรงแรมเพื่อรอผลตรวจ
  • กรณีพักไม่เกิน 5 วันไม่ต้องแสดงหลักฐานการจองและจ่ายค่าที่พักและค่าตรวจครั้งที่ 2 แต่ให้แสดงบัตรโดยสารเครื่องบินขากลับแทน
  • การเข้าประเทศแบบ Test and Go จะเป็นมาตรการหลักในการเข้าประเทศหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ก็อาจพิจารณาปรับมาตรการให้เหลือเพียง Sandbox/AQ ตามเดิมได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

 

ที่ประชุม ศบค. ยังได้มีมติเปิดพื้นที่ Sandbox เพิ่มเติม ใน 2 พื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เช่นกัน ได้แก่ 

 

1.จ.ชลบุรี (อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เฉพาะ ต.นาจอมเทียนและบางเสร่) 

 

2.จ.ตราด (เกาะช้าง)

 

"ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว" จะต้องปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้

 

1.คนที่ลงทะเบียนแล้วและได้รับอนุมัติสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ

 

2.ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว และกำลังรอการพิจารณาขอให้รอการพิจารณา Thailand Pass QR Code หากได้รับอนุมัติจะเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ

 

3.ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบการกักตัว (AQ) และรูปแบบ Sandbox ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะเต่า และเกาะพะงัน) สามารถลงทะเบียนได้ตามปกติ

 

4.ผู้เดินทางที่มีกำหนดจะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test & Go และ Sandbox จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อครั้งที่ 2 โดยวิธี RT-PCR (จากเดิม ATK) ณ สถานที่ที่ทางราชการกำหนด

 

เกณฑ์การฉีดวัคซีนสำหรับเดินทางเข้าประเทศไทย

 

Thailand Pass อัพเดทมาตรการล่าสุด ทบทวนขั้นตอนลงทะเบียน เอกสารประกอบครบจบ

 

ที่มา กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ