พบนักเรียนในโรงเรียนเชียงใหม่ 20 แห่ง ติดเชื้อ "โควิด-19"

พบนักเรียนในโรงเรียนเชียงใหม่ 20 แห่ง ติดเชื้อ "โควิด-19"

ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เผยนักเรียนในโรงเรียน 20 แห่ง ติดเชื้อ "โควิด-19" ย้ำสถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 นางยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่สถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 1,241 แห่ง มี 844 แห่ง ที่ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ให้เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On Site ได้

ส่วนอีก 397 แห่ง ยังไม่ผ่านการประเมิน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการปรับสถานที่ให้ตรงตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด-19" โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์อนามัยที่ 1 และต้องทำแบบประเมินความปลอดภัยของกระทรวงศึกษาธิการ โดยทางคณะกรรมการของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจะร่วมพิจารณากับทางสาธารณสุขจังหวัด ก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON Site ได้

พบนักเรียนในโรงเรียนเชียงใหม่ 20 แห่ง ติดเชื้อ \"โควิด-19\"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะนี้สถานศึกษาที่ผ่านการประเมินให้เปิดสอนในรูปแบบ On Site ในพื้นที่มีประมาณ 20 แห่ง ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่ติดมาจากผู้ปกครอง ซึ่งหากพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ 1คน ให้ปิดเฉพาะห้องเรียนที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ แต่หากพบผู้ป่วยติดเชื้อมากกว่า 1 ห้องเรียน ให้ปิดทั้งโรงเรียน

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อพบผู้ป่วยติดเชื้อจะปิดทั้งโรงเรียน เป็นเวลา 3-7 วัน เพื่อทำความสะอาด พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อความสบายใจของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน

ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด-19" จะถูกนำเข้าสู่ระบบสาธารณสุข ขณะที่กลุ่มเสี่ยงสูงให้แยกกักตัวสังเกตอาการ อย่างไรก็ตาม ตามแผนเผชิญเหตุของแต่ละโรงเรียน จะต้องมีการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้ภายในสถานที่ หากเกิดเหตุติดเชื้อ "โควิด-19" เป็นวงกว้างต้องพร้อมที่จะเปิดใช้ได้ทันที

พบนักเรียนในโรงเรียนเชียงใหม่ 20 แห่ง ติดเชื้อ \"โควิด-19\"

ทั้งนี้ ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งที่ได้รับอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON Site ได้ ให้ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยต้องมีการสุ่มตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับ บุคลากรของสถานศึกษา ทุก 14 วัน ส่วนรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้ทางผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้พิจารณา โดยต้องผ่านการหารือกับผู้ปกครองเป็นหลัก

พบนักเรียนในโรงเรียนเชียงใหม่ 20 แห่ง ติดเชื้อ \"โควิด-19\"