"ชวน" เข้มสกัดโควิด ผู้ติดตามส.ส.ต้องตรวจ ATK ทุกคน

"ชวน" เข้มสกัดโควิด ผู้ติดตามส.ส.ต้องตรวจ ATK ทุกคน

"ชวน" ยันห้องประชุมสภาฯ ปลอดภัย ไม่พบการแพร่เชื้อ "โควิด-19" แต่ผู้ติดตาม ส.ส.ต้องตรวจ ATK ทุกคนก่อนเข้าพื้นที่รัฐสภา

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรรัฐสภาและส.ส.  ว่า ถือเป็นปกติ และสภาฯ ยังปลอดภัยดี แม้จะมีคนติดเชื้อโควิด-19 แต่จากที่สอบถามไม่พบการติดเชื้อจากสภาฯ ดังนั้นการประชุมสภาฯ ยังเป็นไปตามปกติ สำหรับส.ส.ที่ติดเชื้อตั้งแต่รุ่นแรกนั้นหายดีแล้ว แต่คนที่ติดเชื้อรุ่นใหม่มีจำนวนหนึ่ง โดยรวมแล้วถือว่าไม่มาก

 

        "ในห้องประชุมจะเห็นว่าความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัยทำได้ 100% แต่การเว้นระยะห่างจะมีปัญหาบ้าง แต่ที่เตือนเป็นพิเศษคือห้องอาหาร เพราะแม้จะมีกระจกกั้นแต่ก็มีบางคนไปสูบบุหรี่ ก็จะต้องถอดหน้ากากอนามัยและอาจจะมีการพูดคุยกันในตอนนั้นหรือตอนทานอาหาร ซึ่งเรื่องนี้จะเตือนกันเป็นพิเศษ" นายชวน กล่าว

       ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าคงจะมีอยู่ แต่ไม่ได้เป็นกังวล เพราะจำนวน ส.ส.ที่ติดเชื้อมีไม่มาก และไม่ได้ติดมาจากในสภาฯ ดังนั้นภายในสภาฯ จึงยังวางใจได้อยู่ ทั้งนี้เมื่อ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ตนหารือกับนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ถึงมาตรการเพิ่มเติมที่เข้มงวด โดยเรื่องทำความสะอาดยังต้องเข้ม เรื่องการอภิปรายต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่หากไม่สวมก็ต้องเข้ามาในโพเดียม 

 

         "เมื่อไม่มีการติดเชื้อจากสภาฯ สมาชิกที่อภิปรายในสภาฯ ก็ไม่ใช่ผู้แพร่เชื้อ ขอให้วางใจได้ว่า สภาฯ ยังปลอดภัยอยู่ นอกจากนี้ได้สั่งให้ผู้ติดตามส.ส.หรือผู้ติดตามรัฐมนตรีจะต้องตรวจเข้มกว่าเดิม เช่น มีการตรวจย้อนหลังว่าได้ตรวจตั้งแต่เมื่อไหร่และผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้การตรวจเอทีเคจะเป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งส่วนใหญ่ ส.ส.ตรวจหาเชื้อมาก่อนไม่ได้มาตรวจที่สภาฯ แต่สำหรับคนที่ติดตามต้องตรวจเอทีเคทุกคน" นายชวน กล่าว

        เมื่อถามถึง กรณีที่มีส.ส.ภูมิใจไทยอ้างว่าติดโควิดจากในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ได้สอบถามไปแล้ว ซึ่ง ส.ส.ยอมรับว่าติดจากกลุ่มเพื่อนที่อาจจะอยู่ด้วยกันหรือรับประทานอาหารด้วยกัน ไม่ได้ติดจากสภาฯ สิ่งที่ติดตามคือ ส.ส.เหล่านี้เข้าประชุมในห้องกมธ.ไหนบ้าง และให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่อยู่ในกมธ.นั้นมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งได้รับรายงานว่าไม่มีใครติด และยังไม่มีใครมีอาการแม้แต่คนเดียว

 

          เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ว่าเมื่อมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนแล้วจะมีการแพร่เชื้อในห้องประชุม นายชวน กล่าวว่า ต้องไม่ให้เข้ามา ซึ่งเขาก็ไม่มาอยู่แล้ว ส่วนคนที่มาก็ขอร้องว่าหากใครที่ไม่มั่นใจในตัวเองก็ขอให้ตรวจหาเชื้อ อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อจากสภาฯ ยังไม่มี เมื่อวานนี้มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งติดเชื้อทั้งที่ความจริงให้ทำงานที่บ้าน แสดงว่าคงจะไปติดเชื้อมาจากที่อื่นระหว่างที่ทำงานที่บ้าน แต่คนที่มาทำงานที่สภาฯ ไม่มีใครติดเชื้อ ทั้งนี้ สำหรับเรื่องวัคซีนเข็ม 4 นั้น สภาฯ ไม่ได้ดำเนินการ แล้วแต่ว่าใครจะสมัครใจ.