"ตรุษจีน 2565" เตือน ส่ง SMS แจกอั่งเปา ฟรี ได้ข้อความแบบนี้ห้ามกดเด็ดขาด

"ตรุษจีน 2565" เตือน ส่ง SMS แจกอั่งเปา ฟรี ได้ข้อความแบบนี้ห้ามกดเด็ดขาด

"ตรุษจีน 2565" เฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชน ระวังถูกมิจฉาชีพส่ง SMS แจกอั่งเปา ฟรี ได้ข้อความแบบนี้ห้ามกดเด็ดขาด

"ตรุษจีน 2565" เฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชนกรณีมิจฉาชีพได้มีการเปลี่ยนรูปแบบของคำหลอกลวง โดยชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อซึ่งหลอกว่ามีการ "แจกอั่งเปาฟรี" ย้ำ อย่ากดเข้าไปเด็ดขาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- “ไหว้ตรุษจีน 2565” สักการะ “ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง” ของไหว้ใดต้องห้าม

- 9 ข้อห้ามทำวัน “ตรุษจีน 2565” เชื่อไว้ไม่เสียหาย รับปีใหม่สุดเฮง

- คำอวยพรตรุษจีน 2565 เสริมสิริมงคลรับปีเสือ เฮงๆ ทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

ในช่วงเทศกาล "ตรุษจีน 2565" นี้ มิจฉาชีพได้มีการเปลี่ยนรูปแบบของคำหลอกลวง โดยชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อซึ่งหลอกว่ามีการแจกอั่งเปาฟรี แล้วส่งลิงก์เพื่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ หากเราได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าว ห้ามกดโดยเด็ดขาด ให้เรารายงานสแปม หรือกดบล็อกหมายเลขโทรศัพท์นั้นได้เลย

 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ SMS มิจฉาชีพสามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่เพจตำรวจสอบสวนกลาง ผ่านช่องทางอินบ๊อกซ์ได้ตลอด 24 ชม.

 

\"ตรุษจีน 2565\" เตือน ส่ง SMS แจกอั่งเปา ฟรี ได้ข้อความแบบนี้ห้ามกดเด็ดขาด

 

สำหรับเทศกาลตรุษจีน 2565 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 ก.พ. คนจีนจะเรียกกันว่าเป็น "วันเที่ยว" หรือวันเถลิงศกขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ซึ่งในวันนี้ลูกหลานแดนมังกรมักจะไปเที่ยวกันทั้งครอบครัว รวมถึงการเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ

 

ตามธรรมเนียมปฏิบัติของการไปสวัสดีปีใหม่ใน "วันตรุษจีน" นั้น คนที่อาวุโสน้อยกว่ามักจะนำของขวัญ ของฝาก และส้มมงคล 4 ผล ไปมอบให้ผู้ที่มีอาวุโสสูงกว่า พร้อมกล่าวคำอวยพรปีใหม่ให้แก่กันและกัน จากนั้นผู้ใหญ่ก็จะมอบส้มมงคลให้คืนมา 2 ผล พร้อมซองสีแดงที่เรียกว่า "อั่งเปา"

 

โดยคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ยึดหลักการให้ "เลขคู่" เพราะถือเป็นเลขแห่งความมงคลในความหมายจีน

 

 

แต่ในช่วงยุคแรกแห่งการสถาปนาสาธารณะรัฐจีน หรือศตวรรษที่ 20 มีความเชื่อว่าจะต้องให้เงินที่มีมูลค่า 100 เซ็นต์ เป็นการอวยพรให้อายุยืนถึง 100 ปี

 

ปัจจุบัน การให้เงินคนในครอบครัวของชาวจีนส่วนใหญ่นั้น ไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัว แต่ก็พอจะมีมาตรฐานอยู่เช่นกัน สำหรับญาติผู้ใหญ่ จะให้เงินตั้งแต่ 200-1,000 หยวน (สกุลเงินจีน) ตามความใกล้ชิด (แต่ส่วนใหญ่ผู้ปกครองชาวจีนมักไม่ชอบรับเงินจากลูกๆ) และจะให้เงิน 10-50 หยวน สำหรับคนรู้จักหรือเพื่อนร่วมงาน

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าครอบครัวไหนไม่ให้ตามหลักการนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นกัน เพราะแม้จะได้รับแค่บาทเดียว หรือ 1 หยวน ก็ถือว่าเงินเหล่านั้นเป็นสิริมงคลเช่นกัน