รู้จัก “กี่เพ้า” วัฒนธรรมนุ่งห่มได้ ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นในวัน “ตรุษจีน”

รู้จัก “กี่เพ้า” วัฒนธรรมนุ่งห่มได้ ส่งต่อรุ่นสู่รุ่นในวัน “ตรุษจีน”

สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของแฟชั่นในช่วง "ตรุษจีน" คงหนีไม่พ้น “กี่เพ้า” เครื่องแต่งกายของหญิงชาวจีนที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยสมัยราชวงศ์ชิง

"กี่เพ้า" หรือในภาษาจีนกลาง คือ ฉีผาว คือเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงชาวจีนที่นิยมสวมใส่กันในช่วง "ตรุษจีน" มีลักษณะเป็นเสื้อที่มีชายเสื้อยาวปกคลุมไปถึงท่อนขา มีขนาดพอดีตัวเน้นทรวงทรงของผู้สวมใส่ โดยด้านข้างจะมีตะเข็บผ่าเพื่อให้สามารถก้าวขาได้สะดวก

ในทางประวัติศาสตร​มีข้อมูลระบุว่า ชุดกี่เพ้า เป็นแฟชั่นที่นิยมกันในหมู่สังคมชนชั้นสูงของจีนในช่วงปลายราขวงศ์ชิง จนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีการดัดแปลงให้ชายเสื้อช่วงล่างสั้นลงไปบ้าง ปรับปรุงแบบคอปก รวมไปถึงเนื้อผ้าในลักษณะต่าง ๆ

สำหรับรูปแบบของกี่เพ้าในปัจจุบันนั้นถูกปรับปรุงมาตั้งแต่ในช่วงทศวรรษ 1920 ในเมืองเซี่ยงไฮ้ โดยรูปทรงดั้งเดิมของกี่เพ้าจะเป็นทรงกว้างและมีลักษณะหลวม คลุมทั้งตัวของผู้สวมใส่โดยเว้นไว้เพียง หัว มือ และเท้า เท่านั้น

ต้นกำเนิดของกี่เพ้า เริ่มขึ้นในสมัยแมนจูปกครองประเทศจีนในสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งในขณะนั้นคนแมนจูคือชนชั้นสูงของสังคมจีน โดยผู้หญิงชาวแมนจูส่วนใหญ่จะใส่ชุดที่มีลักษณะเป็นเดรสชั้นเดียว และแต่เดิมนั้นเป็นชุดที่ใช้ในชีวิตประจำวันของชาวแมนจูทั้งชายและหญิง มีลักษณะและเนื้อผ้าคล้ายกับกี่เพ้าในปัจจุบัน

สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันว่า "กี่เพ้า" เป็นเครื่องแต่งกายของชนชั้นสูงก็คือผู้หญิงในตระกูลขุนนางและผู้หญิงในราชวงศ์ชิงจะสวมใส่ชุดนี้ทุกคน อีกทั้งในช่วงยุคต้นของราชวงศ์ชิง มีการออกกฎให้ชาวฮั่นทุกคนสวมใส่ชุดกี่เพ้าและตัดผมทรงแมนจู หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามจะถูกทำโทษร้ายแรงถึงขั้นประหารชีวิต

ในปัจจุบันกี่เพ้า กลายเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน ทั้งสาวไทยเชื้อสายจีนรวมไปถึงสาวไทยแท้ๆ ต่างก็นิยมหาซื้อชุดกี่เพ้ามาใส่ต้อนรับตรุษจีนกันอย่างคึกคัก

เนื่องในโอกาส "เทศกาลตรุษจีน" นี้ ใครกำลังมองหาพิกัดร้านค้าชุดกี่เพ้าสวยๆ ในราคาเป็นมิตร คงหนีไม่พ้น ย่านพาหุรัด ประตูน้ำ และโบ๊เบ๊ ซึ่งเป็นย่านการค้าที่เป็นที่รู้จักว่ามีเสื้อผ้าทั้งปลีกและส่งขายกันอย่างหลากหลาย และไม่ได้ขายแค่เพียงเทศกาลเท่านั้นแต่มีขายตลอดทั้งปี สามารถไปหาซื้อได้ทุกช่วงเวลาตามแต่สะดวก

-------------------------------

อ้างอิง : หงกี่เพ้าช็อป, หงกี่เพ้าช็อป2China Radio International