เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

"เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023 แนวโน้มเฉดสีมุมมองของธรรมชาติ การผสมผสานสีสันแห่งเนื้อแท้วัสดุสำหรับผ้าไทยในเหมันตฤดู

ด้วยทรงตั้งพระทัยที่จะ สืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อรักษาสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ โดยเฉพาะศิลปหัตถกรรมผ้าทอในแต่ละท้องถิ่น ที่ไม่เพียงงดงามและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน หากยังช่วยสร้างงานสร้างรายได้เลี้ยงชีพได้อย่างยั่งยืน

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จึงทรงมีพระราชดำริให้จัดทำ THAI TEXTILES TREND BOOK Spring/Summer 2022 เล่มแรกขึ้น โดยทรงรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหาร (Editor in Chief) ด้วยพระองค์เอง ต่อเนื่องมาถึงเล่มล่าสุด THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023 
 

THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023 ตั้งใจนำเสนอข้อมูลตั้งแต่ประเภทเนื้อผ้า การเลือกสี การออกแบบลวดลาย รวมไปถึงเทรนด์และแนวโน้มความเป็นไปในอนาคตของอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเอาข้อมูลไปประยุกต์ใช้กับงานผ้าไทย ได้อย่างมีทิศทาง

โดยนำไปมอบให้แก่นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ ผู้ประกอบการ ศิลปิน ช่างทอผ้า และผู้ที่อยากเป็นนักออกแบบในทุกสาขาทั่วทุกภูมิภาค ได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบสัมมาอาชีพ และร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาไทยที่ทรงคุณค่านี้ต่อไป
 

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน "Thai Textile Trend Book A/W 2022-2023 

โอกาสนี้ ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเปิดงาน  “THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023 และงานเสวนาวิชาการ” พร้อมทอดพระเนตร นิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย ด้วยความสนพระทัยยิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 เวลา 14.00 น. ณ สุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7  ศูนย์การค้าไอคอนสยาม

อีกทั้งทรงเป็นประธานในงานเสวนาวิชาการ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” ซึ่งจัดโดย "กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม" ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ประจำปี 2564

เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทยให้มีความทันสมัย สร้างรายได้ต่อยอดให้แก่ชุมชน กลุ่มทอผ้า และผู้ประกอบการด้านผ้าไทย อีกทั้งเสริมสร้างให้เกิดภาพลักษณ์ที่มีความทันสมัยแก่วงการผ้าไทย

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทานเทรนด์บุ๊กให้นาย ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทอดพระเนตรการด้นผ้าโดยกลุ่มหัตถกรรมผ้าด้นมือ อู่ทอง บ้านดอนยายเหม

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 เสื้อโค้ทและเสื้อคอเต่า ผ้าฝ้ายเข็นมือย้อมสี "ครามน้ำ 10" แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK

นิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทย และการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนแรก นำเสนอแฟชั่นเสื้อผ้าที่ออกแบบ โดย 12 แบรนด์ไทยดีไซเนอร์แถวหน้าระดับประเทศ ที่นำผ้าทอมือจากชุมชนต่างๆ ที่พัฒนาขึ้น ตามเทรนด์บุ๊กเล่มนี้ มาตัดเย็บเป็นชุดสวยภายใต้กลุ่มโทนสีในทิศทางต่างๆ ได้แก่ 

  • SIRIVANNAVARI BANGKOK กับกลุ่มโทนสีคราม หัวใจสำคัญของเทรนด์บุ๊กเล่มนี้ นำเสนอแฟชั่นในมุมมอง INDIGO : The Heart of Colour Shades (คราม: โทนสีแห่งใจกลาง)
  • THEATRE และ KLOSET กับกลุ่มโทนสีม่วงแดงไล่ไปถึงชมพู Ripe and Maturity  (สุกงอม พร้อมพรั่ง)
  • ASAVA และ ARCHIVE026 กับกลุ่มโทนสีน้ำเงินปนฟ้า Profoundness Mild (สุขุมนุ่มลึก)
  • ISSUE และ RENIM PROJECT กับกลุ่มโทนสีน้ำตาลอิฐ Heaven on Earth(ความมหัศจรรย์จากผืนดิน)
  • THEATRE และ EK THONGPRASERT กับกลุ่มโทนสีเหลือง Nurturer of Wisdom (ผู้โอบอุ้มภูมิปัญญา)
  • VICKTEERUT และ WISHARAWISH กับกลุ่มโทนสีเขียว  A Humble Journey (การเดินทางแห่งประสบการณ์)
  • VINNPATARARIN และ T AND T กับกลุ่มโทนสีขาวมุก-เทา  An Alternative Persuation (อิสระในการค้นพบตัวเอง)

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 การจัดแสดงแฟชั่นโดยอิงเฉดสีที่สอดคล้องกับเทรนด์บุ๊กเล่มล่าสุด

ส่วนที่ 2 จัดแสดงแฟชั่นรองเท้า กระเป๋า และเครื่องประดับคอลเลกชั่นใหม่ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศที่ออกแบบอย่างมีสไตล์ โดยอิงเฉดสีที่สอดคล้องกับเทรนด์บุ๊กเล่มล่าสุดเพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้ที่ต้องการมิกซ์แอนด์แมทช์แฟชั่น

ส่วนที่ 3 จัดแสดงผ้าทอมือและย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนต่างๆ จำนวน 30  ชิ้น ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวินเทอร์คอลเลกชั่นตามเทรนด์บุ๊กเล่มล่าสุด จำแนกตามวัสดุ เส้นใย และความหนาของเนื้อผ้าผ่านเทคนิคต่างๆ ได้แก่ ยกดอก ขิด จก ปัก มัดหมี่เกาะหรือล้วง และ แพตช์เวิร์ก หรือการนำชิ้นผ้าหลากสีมาเย็บต่อเข้าด้วยกัน

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงร่วมการเสวนาวิชาการ Symposium

จากนั้น เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงร่วมการเสวนาวิชาการ Symposium หัวข้อ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” เป็นการเสวนาเกี่ยวกับเทรนด์บุ๊กของปีนี้ ที่นำเสนอกลุ่มโทนสีใน 6 ทิศทางหลัก ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการผลิตและพัฒนาผ้าไทยในตลาดยุคปัจจุบัน โดยมีใจความสำคัญในพระดำรัสโดยสรุปว่า

“สำหรับเล่มที่แล้วแนะนำเรื่องลวดลายผ้า มาเล่มนี้นำเสนอเกี่ยวกับสี โดยเฉพาะ คราม ซึ่งเป็นสีย้อมเย็นที่ทั่วโลกมีการใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าญี่ปุ่น อเมริกา อินเดีย แต่เฉดสีอาจแตกต่างกันไปตามสภาพอากาศหรือภูมิประเทศ

สำหรับบ้านเราครามถือเป็นราชาในการย้อม และเป็นหัวใจของสีย้อมเลยก็ว่าได้ นำไปผสมผสานวัสดุต่างๆ จะได้เฉดสีที่หลากหลาย ซึ่งเล่มก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จมากในแง่ของผลตอบรับ และอุตสาหกรรมสิ่งทอเกิดความกระปรี้กระเปร่าในการผลิต เกิดกระแสและพลังงานที่ดีในการออกแบบ ถือเป็นการเริ่มต้นพัฒนา ทั้งเรื่องสีและองค์ความรู้ใหม่ๆ

รู้สึกปลาบปลื้มที่เรามีหนังสือด้านแฟชั่นอย่างจริงจังเสียที ในการนำไปใช้ทำการเรียนการสอน หรือใช้ประกอบอาชีพ

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมสิ่งทอเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน เล่มนี้สอนเรื่องการลดใช้ทรัพยากร หรือใช้แล้วต้องปลูกทดแทน ใช้วัสดุที่คุ้นเคยอย่างคุ้มค่าที่สุด เพื่อลดการเกิดของเสีย ซึ่งภูมิปัญญาไทยเรื่องการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ต้องทำอย่างจริงจัง

หวังว่าจะเป็นหนังสือที่อ่านแล้วเพลิดเพลินและเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมสิ่งทอ แฟชั่น และดีไซน์ ก่อนจะมีเทรนด์บุ๊กเล่มต่อๆ ไป”

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 กุลวิทย์ เลาสุขศรี, ธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์, วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข

กว่าจะสำเร็จเป็น THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023  ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาความรู้ เปรียบเสมือน “คัมภีร์” เพื่อการพัฒนาผ้าไทยนั้น ผ่านกระบวนการค้นคว้าข้อมูลเป็นแรมปี โดยมีคณะที่ปรึกษาในการจัดทำ กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้กประเทศไทย วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข นักออกแบบเจ้าของแบรนด์ WISHARAWISH และ ธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อให้ได้ผลงานคุณภาพและนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้จริง

กุลวิทย์ เลาสุขศรี กล่าวถึงจุดเด่นของเทรนด์บุ๊กเล่มนี้ว่า เป็นเรื่องราวของวินเทอร์หรือฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวที่มีการเปลี่ยนผ่าน ลักษณะของเนื้อผ้าจึงแตกต่างจากทิศทางของช่วงสปริง/ซัมเมอร์ มีความน่าสนใจของเส้นใยต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ครอบคลุมความต้องการของตลาด และเป็นการดึงศักยภาพของผู้ผลิตผ้ามากยิ่งขึ้น ที่สำคัญได้นำแนวคิดเกี่ยวกับสีในแบบ Circular Colours (เซอร์คูล่า คัลเลอร์ส) หรือ “วงจรสี” มาใช้ในการสื่อสารโดยพระเอกของงานคือ คราม วัสดุย้อมที่ถือเป็นจุดกำเนิดของสีต่างๆ ก่อนจะผสมผสานกับวัสดุอื่นๆ เป็นสีที่หลากหลาย ซึ่งจริงๆ แล้วครามมีความหลากหลายมากในแต่ละภูมิภาค กระบวนการเลี้ยงครามที่ไม่เหมือนกันจะทำให้ได้สีครามที่ต่างกันสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือองค์ประกอบโดยรวมแล้วพัฒนาออกมาเป็นสีที่ต้องการ นอกจากนี้ยังนำเสนอการย้อมสีจากวัสดุธรรมชาติกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มโทนสีม่วงแดงไล่ไปถึงชมพู  กลุ่มโทนสีน้ำเงินปนฟ้า กลุ่มโทนสีน้ำตาลอิฐ กลุ่มโทนสีเหลือง กลุ่มโทนสีเขียว  และ กลุ่มโทนสีขาวมุก-เทา

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 ครามและเนื้อคราม วัตถุดิบธรรมชาติสำหรับย้อมผ้า

ด้าน วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข กล่าวเสริมว่า หัวใจหลักของเทรนด์บุ๊กเล่มนี้เน้นการใช้สีที่เกิดจากการย้อมด้วยวัสดุธรรมชาติซึ่งกำลังเป็นเทรนด์โลก และเป็นครั้งแรกที่มีการนำเสนอผ้าในฤดูกาลวินเทอร์ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีรับสั่งให้คำนึงถึงลักษณะผ้าหรือเส้นใยที่คนไทยใช้ในช่วงฤดูหนาว รวมถึงทรงให้คำนึงถึงว่าผ้าต่างๆ นอกจากเป็นเครื่องนุ่งห่มได้แล้วยังสามารถเป็นผ้าตกแต่งบ้านได้ด้วย เราจึงพยายามใช้ของที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมไม่มากก็น้อย ซึ่งผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัวและดึงศักยภาพของตัวเองออกมาให้มากที่สุด เอาทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่นำมาปรับใช้ ของเดิมที่เคยทำอยู่แนวอนุรักษ์ก็ยังต้องทำต่อไป แต่ของใหม่ก็ต้องมีรากฐานเดิมเป็นที่ตั้ง ปรับเพื่อให้เกิดของใหม่ขึ้นมา สอดคล้องกับทิศทางของสิ่งทอโลก

ขณะที่ ธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ กล่าวถึงเสียงสะท้อนหลังจากผู้ประกอบการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีโอกาสได้นำเทรนด์บุ๊กเล่มที่ผ่านมาไปประยุกต์ใช้ว่า ถือเป็นการสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้ตลาดโดยรวม สอดคล้องความต้องการของตลาด จากการลงพื้นที่ไปติดตามผล ผู้ประกอบการแต่ละรายได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้จากหนังสือให้เข้ากับแนวทางการผลิตผ้าของตัวเองตามความถนัดหรือความเชี่ยวชาญ ซึ่งเทรนด์บุ๊กพยายามสร้างเนื้อหาที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้ประกอบการ

“เทรนด์เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า แล้วไม่ได้หมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไปจะหมดอายุไปตามซีซั่นที่กำหนดไว้ บางอย่างผลอาจเห็นตามหลังมา ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราไม่มีทิศทางในการพัฒนาผ้าที่ชัดเจนเลย พอมีโครงการนี้ก็เหมือนเป็นแรงสนับสนุนหรือเป็นแกนหลักว่า นับจากนี้เราจะพัฒนาผ้าไทยไปในทิศทางไหน ก็จะช่วยให้เกิดการทำงานที่ง่ายขึ้น อยากให้ใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุด เนื่องจากพระองค์หญิงฯ ทรงเอาพระทัยใส่ในทุกรายละเอียดเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนที่ทำงานด้านผ้าหรือทำงานสายออกแบบที่จะเอาไปประยุกต์กับความถนัดของตัวเอง และเกิดประโยชน์ต่อวงการผ้าไทยโดยรวม” ธนันท์รัฐ  ธนเสฏฐการย์ กล่าวสรุป

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือแบบ e-book ได้ทาง เว็บไซต์กรมส่งเสริมวัฒนธรรม หรือที่  link : Thai Textiles Trend book  หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โทร.0 2247 0013 ต่อ 4305 และ 4319 - 4321 ในวันและเวลาราชการ

นอกจากนี้ ผู้สนใจยังสามารถเข้าชม นิทรรศการแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย ได้ระหว่างวันที่ 21 – 23 มกราคม 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ สุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 ทรงฉายพระรูปร่วมกับคณะผู้จัดงาน (แถวหน้า) สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ   ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ, โชติกา อัครกิจโสภากุล ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, (แถวหลัง)  สมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน, ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 อิทธิพล คุณปลื้ม ถวายรายงาน

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 บรรยากาศช่วงการเสวนาวิชาการ

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 งาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 2022-2023 และงานเสวนาวิชาการ

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 พรพล เอกอรรถพร - ศิรินทร์ทิพย์ ศรีใหม่

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

ผศ.ดร.อนุชา ทีรคานนท์

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

.ธีระพันธ์ วรรณรัตน์

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

พลพัฒน์ อัศวประภา

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

ภูภวิศ กฤตพลนารา

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23

ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน - ดร.กรกลด คำสุข

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดงาน THAI TEXTILES TREND BOOK Autumn/Winter 22-23 นิทรรศการและบรรยากาศภายในงาน