โคราช ปิด 2 หมู่บ้าน สกัด คลัสเตอร์งานเลี้ยง ต.แก้งสนามนาง

สถานการณ์ COVID-19 นครราชสีมา สั่งปิด 2 หมู่บ้าน สกัดคลัสเตอร์งานเลี้ยงสังสรรค์ ต.แก้งสนามนาง - โรงเรียนในรัศมีใกล้เคียงกับพื้นที่เสี่ยง ขยายเวลาจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ต่ออีก 7 วัน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 65 นายสมชาย ภิญโญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมนางพัชราวรรณ นรากิจพงศ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา เขต อ.แก้งสนามนาง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบเครื่องอุปโภคบริโภครวมทั้งให้กำลังใจผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) บ้านนาแค หมู่ที่ 7 บ้านไทยสามัคคีธรรม หมู่ที่ 11 ต.โนนสำราญ อ.แก้งสนามนาง กรณีมีพบการแพร่ระบาดลักษณะเป็นคลัสเตอร์ ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) แก้งสนามนาง จึงมีคำสั่งให้ปิด 2 หมู่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ชี้แจงการดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์งานเลี้ยงสังสรรค์ ต.โนนสำราญ อ.แก้งสนามนาง การสอบสวนโรค วันที่ 30 ธ.ค. มีญาติจำนวน 3 ราย ไม่ได้ฉีดวัคซีนเดินทางมาจาก ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อร่วมฉลองปีใหม่กับญาติรวม 20 คน ที่บ้านนาแค โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สีสุก อ.แก้งสนามนาง ซึ่งเป็นคนบ้านนาแคร่วมกิจกรรมด้วย วันที่ 3 ม.ค. ญาติ 3 คน ได้เดินทางกลับไปทำงานที่ จ.ชลบุรี วันที่ 8 ม.ค. โทรศัพท์มาแจ้งติดเชื้อ ศปก.อ.แก้งสนามนาง จึงตรวจสอบบุคคลที่ใกล้ชิดพบญาติที่ร่วมงานปีใหม่ติดเชื้อ 8 ราย ซึ่งมีนายก อบต.สีสุก ด้วย ขยายไปเป็นวงที่สอง 4 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 199 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 15 ราย แยกเป็นชาวบ้านนาแค 10 ราย บ้านไทยสามัคคีธรรม 1 ราย และ ต.แก้งสนามนาง 4 ราย ล่าสุดโรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา ต.ขุนทอง อ.บัวใหญ่ โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา (สพม.นม.) รวมทั้งโรงเรียนประถมศึกษาในรัศมีใกล้เคียงกับพื้นที่เสี่ยง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.บัวใหญ่ กับ อ.แก้งสนามนาง ได้ประกาศให้ขยายเวลาการจัดเรียนการสอนแบบออนไลน์ต่ออีก 7 วัน

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ล่าสุด พบผู้ป่วยรายใหม่ 153 ราย 

  • ติดเชื้อนอกพื้นที่ 147 ราย
  • การติดเชื้อในพื้นที่ 6 ราย

ป่วยสะสม 35,987 ราย รักษาหาย 34,015 ราย ยังรักษาอยู่ 1,681 ราย เสียชีวิตล่าสุด 1 ราย เป็นชาย อายุ 82 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมือง เสียชีวิตสะสม 291 ราย