อาการ "ท้องเสีย" เหตุฉาวราชบุรี สธ.แจงแล้ว ปมโรคระบาด ASF

ฮอตโซเชียล อาการ "ท้องเสีย" เหตุฉาวราชบุรี สธ.แจงแล้ว ปมโรคระบาด ASF แนะวิธีแก้-ดูแลอาหารการกิน

ในวันนี้ ( 13 ม.ค. 65 ) จากกรณีที่มีกระแสในโลกออนไลน์ได้มีการนำเสนอถึงเรื่องที่ประชาชนชาวราชบุรีมีอาการท้องเสียเป็นจำนวนมาก และต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าก็เคยเป็นเหมือนกัน จนมีการนำเสนอข่าวสารไปเป็นวงกว้าง

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปยัง แพทย์หญิง ปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เพื่อสอบถามข้อมูลและเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ด้านแพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ กล่าวว่า ทราบข่าว จากโซเชียล และเพจต่าง ๆ ได้มีการแชร์ จึงได้ให้สาธารณสุขทุกโรงพยาบาลตรวจสอบว่ามีเหตุการณ์หรือลักษณะที่มีการท้องเสีย ที่สูงขึ้นผิดปกติหรือไม่ 

ล่าสุดเมื่อเช้าที่ได้รับรายงานมาที่เป็นผิดปกติ เป็นกลุ่มก้อน แบบชัดเจนยังไม่มี แต่จะเป็นลักษณะที่เป็นท้องเสีย อาเจียนเป็นประปราย ตามปกติ อยู่ในขั้นปกติ ในช่วงนี้อากาศกำลังเปลี่ยน ทำให้โรคที่มากับทางฤดูหนาวนอกจากไข้หวัดแล้ว ก็จะมีในส่วนของระบบทางเดินอาหาร เพราะอากาศแบบนี้เชื้อโรคสามารถเจริญเติบโตได้ดี

สิ่งที่ต้องฝากกับประชาชนคือ ให้สักเกตุอาการ และการปฏิบัติตัวที่ถูกสุขลักษณะ กินอาหารปรุกสุกใหม่ ๆ ล้างมือก่อนทานอาหาร และการกินร้อนช้อนกลางล้างมือ มาตรการเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยได้ การกินอาหารค้างคืน ให้หลีกเลี่ยงเนื่องจากเราไม่ทราบว่ามีการทำมาสะอาดเพียงพอหรือไม่ รวมไปถึง การดื่มน้ำและน้ำแข็ง ให้เลือกร้านหรือผลิตภัณฑ์ที่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะน้ำแข็ง เราไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนได้แบบอาหารแบบอื่น

ตอนนี้เรายังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นเหตุการณ์เดียวกับที่ทางจ.จันทบุรี ที่เป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ที่สามารถไปหาสาเหตุที่ชัดเจนได้ แต่ได้ให้เฝ้าระวังอยู่ ถ้าพบว่ามีเหตุการณ์ หรือกลุ่มก้อนที่เป็นในลักษณะใกล้เคียงกัน เราจะให้สังเกตุเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น ก็จะต้องมีการสุ่มตรวจสถานที่ผลิตน้ำ ,น้ำแข็ง เพิ่มเติมมากขึ้น ตอนนี้ก็ตื่นตัวอยู่ในระดับหนึ่ง

ประชาชนบางคนที่ตั้งข้อสังเกตว่ามาจากโรค ASF ในหมู ซึ่งไม่เกี่ยวกันแน่นอน หากประชาชนที่มีอาการลักษณะนี้ เบื้องต้นให้ดูแลร่างกายไม่ให้ขาดน้ำ เพราะถ้าขาดน้ำมากควรจะต้องรีบมาโรงพยาบาล เพราะเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำเติมเข้าไปและก็จะถูกให้ยาปฏิชีวนะเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ทาง สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ได้นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ไปเข้าประชุมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธาน พร้อมทั้งกำชับให้มีการติดตาม เฝ้าระวัง และตื่นตัวอยู่ตลอด แม้ว่าจะยังไม่มีการชี้ชัดว่าเป็นสาเหตุอะไรก็ตาม หากพบว่าเริ่มเกิดเป็นคลัสเตอร์ก็จะมีการเข้าไปตรวจสอบอย่างเร็วที่สุดทันที