แม่ค้า โอด ไก่แพงขายยาก ลดปริมาณสั่งลงครึ่งหนึ่ง - ไข่ไก่ปรับขึ้นฟอง 30 สต.

ไก่สด-ไข่ไก่ ยกขบวนพาเหรดปรับราคาขึ้น ไก่สด ปรับขึ้น กก.ละ 10 บาท ส่วนไข่ไก่ ปรับขึ้นฟองละ 30 สตางค์ แม่ค้าโอด ไก่แพง ขายยาก ลดปริมาณการสั่งลงครึ่งหนึ่ง ส่วนไข่ไก่ แม้มีการปรับราคาขึ้นฟองละ 30 สตางค์ แต่แม่ค้าไข่ไก่ยังคงขายราคาเดิม เพื่อรักษาลูกค้าและช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบราคาเนื้อไก่และไข่ไก่ ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา พบว่า เนื้อไก่ปรับราคาขึ้น กก.ละ 10 บาท ส่วนไข่ไก่ ปรับขึ้นฟองละ 30 สตางค์ ตั้งแต่เบอร์ 1 - 4 ยกเว้นเบอร์ศูนย์ ที่ยังราคาเดิมอยู่

นางสุดา มณีพงศ์ เจ้าของแผงขายไก่สดในตลาดทรัพย์สินสงขลา เปิดเผยว่า มีการปรับราคาไก่เป็นตัวจากเดิม กิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท สำหรับเนื้อไก่ จากกิโลกรัมละ 90 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ขาติดสะโพก จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 90 บาท ที่ผ่านมา ปรกติแผงขายไก่สด ของนางสุดาฯ จะขายดีมาก วันละ 100 - 200 ตัว และในช่วง covid ก็ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกัน ทำให้ปริมาณการขายไก่สดลดลง โดยเฉพาะในช่วงนี้ เนื้อหมูปรับราคาแพงขึ้น ในขณะเดียวกัน เนื้อไก่ก็เริ่มปรับราคาตามราคาเนื้อหมู ไล่หลังกันมา ส่งผลทำให้ตอนนี้ไก่ในตลาดมีราคาแพงขึ้น ขายยากขี้น สำหรับลูกค้าประจำเขาก็ขายยาก ก็ทำให้แม่ค้าขายยากตามไปด้วย โดยจะซื้อปริมาณน้อยลง ตอนนี้สั่งไก่ลดปริมาณลงครึ่งต่อครึ่ง จากเป็น 100 ตัวลดเหลือครึ่งหนึ่ง

คาดหวังว่าในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง จะสั่งไก่เข้ามา เพื่อรองรับลูกค้าเหมือนทุกปี อย่างน้อย พอจะช่วยพยุง ทำให้ มีกำไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง แต่ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ ก็ไม่แน่ใจว่า จะสั่งไก่เพิ่มขึ้นมาปริมาณมากน้อยเพียงใด และจะต้องดูสถานการณ์ราคาไก่ที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เนื่องจากในช่วงนี้ไก่ก็ปรับราคาขึ้นมากิโลกรัมละ 10 บาทไปแล้วตามหลังราคาหมู ซึ่งยังไม่ถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาก็ขึ้นล่วงหน้าไปแล้ว

นางสุภา มณีพงศ์ เจ้าของแผงขายไก่สดในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา กล่าวว่าไก่ขึ้นราคามาเยอะเลย ขึ้นมาเป็น 10 บาท ไก่เป็นตัวจากเดิม กิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท สำหรับเนื้อไก่ จากกิโลกรัมละ 80-90 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ขาติดสะโพก จากเดิมกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็น 90 บาท เนื้อไก่จากเดิม 90 บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ตอนนี้ขายยาก ในตลาดก็ขายยาก สำหรับลูกค้าประจำ เมื่อเขาขายยาก ก็ทำให้เราขายยากตามไปด้วย เขาจะซื้อปริมาณน้อยลง เพราะไม่มีคน คนนั่งในร้านไม่ได้ เพราะคนไม่อยากเข้าไปนั่ง

ตอนนี้สั่งไก่ลดปริมาณลงครึ่งต่อครึ่ง จากเป็น 100 ตัวลดเหลือครึ่งหนึ่ง สำหรับในช่วงตรุษจีน จะมีการปรับราคาขึ้น อีกหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่แน่ แต่คิดว่าในช่วงตรุษจีนจะมีการปรับราคาขึ้นเยอะเลย

ทางด้านแม่ค้าขายไข่ไก่ ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า หลายเจ้ามีการปรับราคาขึ้นไปแล้ว ฟองละ 30 สตางค์ มีเบอร์ 1 เบอร์ 2 เบอร์ 3 และเบอร์ 4 ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยราคาไข่ไก่ เบอร์ 0 แผงละ 120 บาท ราคาฟองละ 4 บาท ไขไก่เบอร์ 1 ราคาแผงละ 114บาท ราคาฟองละ 3.80 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผง 111 บาท ราคาฟองละ 3.70 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 108 บาท ราคาฟองละ 3.60 บาท เบอร์4 แผงละ 102 บาท ราคาฟองละ 3.40 บาท

นางนัยนา ชุมแคล้ว แม่ค้าขายไข่ไก่ ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า ไข่ไก่ขึ้นราคาฟองละ 30 สตางค์ มีเบอร์ 1 เบอร์ 2 เบอร์ 3 และเบอร์ 4 โดยขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 แต่ทางร้านยังไม่ได้ปรับราคาขึ้น ยังคงขายราคาเดิมอยู่ เพื่อรักษาลูกค้าและช่วยเหลือประชาชน