ทน.เชียงใหม่ เตรียม CI รับผู้ป่วยเพิ่มกลางเดือน ม.ค. 65

ทน.เชียงใหม่ คาดกลางเดือน ม.ค. 65 เริ่มมีผู้ป่วยที่มีผลบวกจากการตรวจ ATK เพิ่มขึ้น เตรียมเพิ่มศูนย์ CI รองรับกลุ่มผู้ป่วย ระบุการกักตัวแบบ HI ไม่ตอบโจทย์ในเขตเทศบาล เหตุส่วนใหญ่ผู้ป่วยพักอาศัยในหอพัก และคอนโดฯ เจ้าของและผู้อาศัยกังวลหากมีผู้ป่วยอาศัยในอาคารเดียวกัน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 65 นายดนัย สารพฤกษ์ ผู้อำนวยการส่วนบริการสาธารณสุข สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เริ่มพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มมากขึ้นหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่หลายแห่งจัดให้มีการเฉลิมฉลองดื่มกินกันกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อล่าสุดข้อมูลวันที่ 10 มกราคม 2565 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ217 ราย โดยคาดว่าหลังจากนี้ประมาณกลางเดือนมกราคม 2565 หากยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นได้จะพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

ขณะนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการจัดตั้งจุดคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ จำนวน 3 จุด ได้แก่ที่ สวนสุขภาพบ้านเด่น, สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ และ ศูนย์วัณโรคเขต 10 เชียงใหม่ จากการให้บริการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยใช้ชุดตรวจ ATK ในเขตเทศบาลพบผลเป็นบวกเฉลี่ยวันละประมาณ 300-400 ราย คาดว่าในช่วงกลางเดือนมกราคม 2565 จะพบผู้ป่วยที่มีผลเป็นบวกจากการตรวจด้วยชุด ATK เฉลี่ยวันละประมาณ 400-600 ราย

ดังนั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้เตรียมพร้อมจัดเตรียมสถานที่ศูนย์แยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (CI) ซึ่งปัจจุบันได้เตรียมไว้ที่โรงยิมเนเซี่ยมภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 2 จุด ใช้สำหรับรองรับผู้ป่วยกลุ่มต่างด้าวจำนวน 233 เตียง ขณะนี้ยังสามารถรองรับได้อีก 195 เตียง ขณะเดียวกันทางเทศบาลได้รับการสนับสนุนจาก โรงแรมเทรเวลลอดจ์ ประเสริฐแลนด์ จัดทำเป็น CI รองรับกลุ่มผู้ป่วยคนไทย จำนวน 170 เตียงขณะนี้ยังสามารถรองรับได้อีก 35 ตียง นอกจากศูนย์ CI ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่จัดทำแล้ว ยังที่ศูนย์ CI ของเอกชนที่เปิดรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ เช่นที่ โรงแรมธารินเชียงใหม่ รองรับได้150 เตียง โรงแรมศิรินาถการ์เด้น 250 เตียง

อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์สถานการณ์ที่คาดว่าจะพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้จัดเตรียมอาคารโรงยิมเนเซียมในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่สำหรับกลุ่มต่างด้าว อีก 1 จุด รองรับได้ อีกประมาณ 100 เตียง และ เตรียมสถานที่ โรงแรมเทรเวลลอดจ์ ประเสริฐแลนด์ อีก 1 อาคาร รองรับคนไทยได้อีก 170 เตียง