โคราช เตรียมรับ "โอมิครอน" เร่งระบายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม

โคราช เตรียมรับ "โอมิครอน" เร่งระบายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม

นครราชสีมา เตรียมรับมือ “โอมิครอน” จ่อครองแชมป์ เร่งระบายผู้ป่วยสีเขียวไป รพ.สนาม สงวนเตียงให้ผู้ป่วยหนักที่มีอาการเชื้อลงปอด ต้องเฝ้าระวังให้การดูแลเป็นพิเศษ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 65 ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา รถพยาบาลความดันลบของหน่วยกู้ภัยฮุก.31 นครราชสีมา ทยอยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปส่งที่อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามนครราชสีมา ขนาด 150 เตียง เพื่อให้การรักษาและฟื้นฟูร่างกายตามกระบวนการสาธารณสุข

นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล เลขาธิการมูลนิธิพุทธธรรม 31 ปฏิบัติหน้าที่บริหารงานหน่วยกู้ภัยฮุก.31 เปิดเผยว่า สถานการณ์หลังเทศกาลปีใหม่ พบการแพร่ระบาดในพื้นที่ อ.เมือง ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและมีภูมิลำเนาในพื้นที่ อ.เมือง ไทม์ไลน์เชื่อมโยงคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับซึ่งเป็นสถานบันเทิงยอดฮิตของนิสิตนักศึกษาและผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา ขอนแก่น ฯ ส่วนหนึ่งคาดเป็นสายพันธ์ โอมิครอน มีแนวโน้มเชื้อขยายวงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ทุกวันมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 120 ราย โดยได้รับการประสานจากบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราช ให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยสีเขียวที่มีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 และผ่านการตรวจระบบทางเดินหายใจไม่พบเชื้อลุกลามลงปอดและสามารถช่วยเหลือตัวเองไปพักรักษาที่ รพ.สนาม เฉลี่ยวันละ 30 ราย ล่าสุดมีจำนวนครองเตียง 60 เตียง เหลือเตียงว่าง 90 เตียง คาดไม่เกิน 3 วัน เตียงเต็ม ซึ่งเป็นการสงวนเตียงไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลืองหรือกลุ่มที่มีอาการเชื้อลงปอด จึงต้องเฝ้าระวังให้การดูแลเป็นพิเศษ
 

ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 118 ราย

  • ติดเชื้อนอกพื้นที่ 17 ราย
  • ติดเชื้อในพื้นที่ 101 ราย
  • ป่วยสะสม 34,990 ราย
  • รักษาหาย 33,692 ราย
  • ยังรักษาอยู่ 1,014 ราย
  • เสียชีวิตสะสม 284 ราย

ส่วนการติดเชื้อสายพันธุ์ “โอมิครอน” ป่วยสะสม 17 ราย ทั้งหมดอยู่ในการควบคุมของแพทย์และยังไม่พบอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด