ขอนแก่น เตรียมบูทวัคซีนเข็ม 3 เลือกยี่ห้อเองได้ ตั้งเป้าวันละ 3,000 โดส

รพ.ขอนแก่น เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ให้กับประชาชน โดยไม่ต้องจองล่วงหน้า ระหว่าง 10-13 ม.ค. และ 21, 23-26 ม.ค.นี้ ผู้เข้ารับบริการสามารถเลือกยี่ห้อวัคซีนเองได้ไม่ว่าจะเป็นโมเดอร์น่า ไฟเซอร์ และแอสตร้าเซเนก้า ด้านสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ตั้งเป้าวันละ 3,000 โดส

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 65 นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมในการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ให้กับประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น ของโรงพยาบาลขอนแก่น โดยจะเปิดให้บริการเป็น 2 ช่วง คือ

  • ระหว่างวันที่ 10 – 13 ม.ค.นี้ เวลา 08.00 – 15.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ ศูนย์ประชุมไคซ์
  • ระหว่างวันที่ 21, 23 – 26 ม.ค.นี้ เวลา 08.00 – 15.00 น. ที่ขอนแก่นฮอล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น

ภายหลังจากที่จังหวัดขอนแก่น ได้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาไปกว่า 2.2 ล้านโดส แบ่งเป็น

  • เข็มที่ 1 ประมาณ 1.3 ล้านโดส
  • เข็มที่ 2 ประมาณ 9.8 แสนโดส
  • เข็มที่ 3 ประมาณ 1 แสนกว่าโดส

ซึ่งโดยภาพรวมในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนตั้งแต่เข็มที่ 1 ถือว่าใกล้ครบตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขอนแก่นฉีดไปได้ประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ และเข็มที่ 2 คิดเป็นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของเข็มที่ 1

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า แต่เนื่องจากสถานการการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งในจังหวัดขอนแก่นมีการตรวจพบแล้ว จำนวน 31 ราย จึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 โดยจังหวัดขอนแก่นได้มีการดำเนินการไปตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่ ทั้งที่โรงพยาบาล และ ศูนย์การแพทย์ โดยมีการให้บริการมาเป็นระยะๆ รวมทั้งการให้บริการที่โรงพยาบาลขอนแก่น ได้มีการเตรียมให้บริการในเร็วๆ นี้ด้วย ซึ่งผู้ที่เข้ารับการฉีดสามารถฉีดได้ทั้งยี่ห้อโมเดอร์น่า ไฟเซอร์ และแอสตร้าเซเนก้า แต่มีต้องพิจาณาว่า 2 เข็มแรกฉีดยี่ห้อใดมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีสูตรในการฉีดให้ตามที่กระทรวงสาธารณสุขให้คำแนะนำมา โดยตั้งเป้าฉีดให้ได้อย่างน้อยวันละ 3,000 โดส

ส่วนสถานการณ์ ขณะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากมีการเฉลิมฉลองและรวมกลุ่มกันตามบ้านเรือน และร้านอาหารที่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนั่งดื่มในร้านได้ จนกลายเป็นคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ เช่นเดียวกับที่อำเภอชุมแพ ที่พบกำลังพลของค่ายทหารแห่งหนึ่ง ในอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากการไปเฉลิมฉลองกับเพื่อน โดยไม่ทันระวังตัวแล้วกลับเข้าไปปฏิบัติงานค่าย จนเกิดการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิด จำนวน 124 ราย โดยขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกับค่ายทหาร และอำเภอชุมแพ ทำการซีล และจัดตัดตั้ง community isolation และคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อออกจากกัน เพื่อลดการแพร่ระบาด โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อจะได้รับการรักษาตามอาการ ส่วนใหญ่แล้วแสดงอาการน้อยมาก ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 242 ราย จากเมื่อวานนี้ ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 164 ราย