ที่ปรึกษาซีดีซีหนุนฉีดวัคซีนเข็ม3ของไฟเซอร์-ไบออนเทคให้เด็ก 12-15 ปี

ที่ปรึกษาซีดีซีหนุนฉีดวัคซีนเข็ม3ของไฟเซอร์-ไบออนเทคให้เด็ก 12-15 ปี

วานนี้ (5 ม.ค.) คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (เอซีไอพี) ได้ลงมติ 13 ต่อ 1 แนะนำให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐ สนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็ม3 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค ให้แก่เด็กอายุ 12-15 ปี

เอซีไอพี ระบุด้วยว่าซีดีซีควรสนับสนุนคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับวัยรุ่นอายุ 16-17 ปีด้วย 

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ตลอดจนพนักงานและเด็กนักเรียนจำนวนมากกลับมาทำงานหรือเรียนหนังสือตามปกติหลังผ่านพ้นช่วงวันหยุด ทำให้ระบบสาธารณสุขเสี่ยงแบกรับภาระหนัก 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลที่นำเสนอในที่ประชุมชี้ให้เห็นว่า เด็กอายุ 12-15 ปีที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ไปแล้ว 5-6 เดือนนั้น ติดเชื้อโอมิครอนในอัตราเดียวกับเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีน แต่หลังจากได้รับเข็มบูสเตอร์แล้ว อัตราการติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็ว

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติให้ฉีดเข็มบูสเตอร์ในเด็กกลุ่มอายุดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ม.ค.) แต่ซีดีซีต้องให้การอนุมัติก่อนจึงจะสามารถแจกจ่ายวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้ โดยคาดว่าดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซีจะอนุมัติในสัปดาห์นี้