จีนลั่นเดินหน้าพัฒนา ‘คลังแสงนิวเคลียร์’ ให้ทันสมัย

จีนลั่นเดินหน้าพัฒนา ‘คลังแสงนิวเคลียร์’ ให้ทันสมัย

จีนประกาศจะเดินหน้าพัฒนาคลังแสงนิวเคลียร์ให้ทันสมัยต่อไป พร้อมเรียกร้องสหรัฐ - รัสเซียลดคลังแสง หนึ่งวันหลังจากมหาอำนาจโลกประกาศป้องกันการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

ตามที่ 5 มหาอำนาจนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐ จีน รัสเซีย อังกฤษ และฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ร่วมอย่างไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก ตอกย้ำเป้าหมายสร้างโลกปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งด้านนิวเคลียร์ ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างตะวันออกกับตะวันตกเพิ่มขึ้นทุกขณะ อีกทั้งสหรัฐ กล่าวหาว่า จีนกำลังขยายคลังแสงนิวเคลียร์มีหัวรบมากถึง 700 ลูก ภายในปี 2570 และอาจมากถึง 1,000 ลูก ภายในปี 2573

ล่าสุดจีนปกป้องนโยบายอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง และกล่าวว่า รัสเซียและสหรัฐ สองมหาอำนาจนิวเคลียร์ใหญ่สุดของโลกนับถึงขณะนี้ ควรปลดอาวุธเป็นรายแรก

“สหรัฐและรัสเซีย ยังคงครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ 90% บนผืนพิภพ พวกเขาต้องลดคลังแสงนิวเคลียร์ในลักษณะที่ไม่หวนกลับไปอีก และมีผลผูกพันตามกฎหมาย คำอ้างของสหรัฐที่ว่าจีนเพิ่มขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์อย่างมหาศาลนั้นไม่เป็นความจริง จีนดำเนินนโยบายไม่ใช้นิวเคลียร์เป็นอย่างแรก และเรายังคงรักษาขีดความสามารถนิวเคลียร์ในระดับต่ำสุดที่ทำได้เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ จีนจะเดินหน้าปรับคลังแสงนิวเคลียร์ให้ทันสมัยเพื่อความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ”นายฟู่ จง ผู้อำนวยการกรมควบคุมอาวุธ กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งกับวอชิงตันตึงเครียดในหลายๆ ประเด็น เช่น จีนเจตนาผนวกไต้หวันโดยใช้กำลังหากจำเป็น แต่นายฟู่ปฏิเสธความเป็นไปได้ของการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ใกล้ช่องแคบไต้หวัน

“อาวุธนิวเคลียร์ใช้สำหรับป้องปราม ไม่ใช่เพื่อสงครามหรือการต่อสู้” นายฟู่ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์