"โอมิครอน" ระบาด 8 จังหวัดภาคเหนือ รวมติดเชื้อ 33 ราย

"โอมิครอน" ระบาด 8 จังหวัดภาคเหนือ รวมติดเชื้อ 33 ราย

"โอมิครอน" ระบาดใน 8 จังหวัดภาคเหนือ รวมติดเชื้อ 33 ราย ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่พบแล้ว 22 ราย รอผลยืนยันอีก 13 ราย เน้นย้ำให้โรงแรมทุกแห่งจัดทำทะเบียนนักท่องเที่ยว Test&Go เพื่อแจ้งเตือนตรวจคัดกรองครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 หลังจากตรวจครั้งแรก

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 แพทย์หญิงเสาวนีย์  วิบุลสันติ  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ในเขตสุขภาพที่ 1 ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พบที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 22 ราย และอีก 13 รายอยู่ระหว่างการยืนยันเชื้อตรวจสอบทางแล็บอีกครั้ง

ทั้งนี้การยืนยันติดเชื้อ สายพันธุ์ "โอมิครอน" จะต้องได้รับการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 5-6 วัน หลังจากนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นผู้แถลงจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลต่อไป

\"โอมิครอน\" ระบาด 8 จังหวัดภาคเหนือ รวมติดเชื้อ 33 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนที่ จังหวัดเชียงรายพบ 2 ราย จังหวัดลำพูน 5 ราย จังหวัดลำปาง 3 ราย และจังหวัดแม่ฮ่องสอน 1 ราย โดยจังหวัด พะเยา แพร่ และ น่าน ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" สำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ไม่แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ แต่การสอบสวนโรคจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อลงไปในรายละเอียด โดยเฉพาะไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อ  เพื่อติดตามผู้สัมผัสทั้งหมดนำเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการควบคุมจำกัดวงการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

สำหรับสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เป็นการนำเข้าเชื้อมาจากต่างประเทศตามโครงการ Test&Go แม้ว่าจะมีการตรวจหาเชื้อมาตั้งแต่ประเทศต้นทาง และทำการตรวจหาเชื้อซ้ำเมื่อเข้ามาในประเทศ แต่การติดเชื้ออยู่ในระยะแรก ทำให้การคัดกรองไม่พบเชื้อ จึงได้มีการปรับแผนให้มีการคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มนักท่องเที่ยว Test&Go ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 หลังจากตรวจครั้งแรก เพื่อความปลอดภัยและควบคุมการแพร่ระบาด

\"โอมิครอน\" ระบาด 8 จังหวัดภาคเหนือ รวมติดเชื้อ 33 ราย

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวได้มีการเชิญสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ และโรงแรมทุกแห่ง เข้าร่วมประชุม เพื่อให้จัดทำทะเบียนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักทุกราย และให้แนะนำนักท่องเที่ยวให้เข้ารับการคัดกรองหาเชื้อเป็นครั้งที่ 2 เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้มีการส่งหนังสือแจ้งให้กับผู้ประกอบการปฏิบัติตามให้เป็นแนวทางเดียวกัน