เชียงใหม่สแกนทั้งศาลากลาง “ตรวจ ATK” สกัด “โอมิครอน”

เชียงใหม่สแกนทั้งศาลากลาง “ตรวจ ATK” สกัด “โอมิครอน”

รองผู้ว่าฯ ​เชียงใหม่​ นำทีมขรก.​-บุคคล​ทำงาน ในศาลากลาง​เชียงใหม่กว่า 1,000 คน​ “ตรวจ ATK” รับปีใหม่​ตามนโยบายนายกฯ พร้อมขอความร่วมมือเอกชนให้พนักงานทำงานอยู่กับบ้าน ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่พบมีผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน 22 รายแล้ว

เมื่อวันที่​ 4 มกราคม 2565 ผู้​สื่อ​ข่าว​รายงาน​ว่า​ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ ได้มีการมอบนโยบาย​ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชน​ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงาน​ด้วยวิธีการ​ Antigen test kit  หรือ "ตรวจ ATK" ในวันแรกของการทำงานในปี 2565 เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ​และลดการระบาดของเชื้อไวรัส​โควิด-19 โดยเฉพาะ​สายพันธุ์​ "โอมิครอน" ที่กำลังเริ่มระบาดในประเทศ​ไทย

ล่าสุด เมื่อเวลา 07.00น. นายวรวิทย์​ ชัยสวัสดิ์​ รอง​ผู้ว่า​ราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้นำพนักงาน​ข้าราชการ​ บุคลากร​ และลูกจ้าง ที่ทำงานอยู่ในศาลากลางจังหวัด​เชียงใหม่​ จำนวนกว่า 1,000 คน "ตรวจ ATK" โดยมีนพ.จตุชัย มณีรัตน์​ นายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ นำเจ้าหน้าที่​จากสาธารณ​สุขจังหวัด​เชียงใหม่เข้ามา​เป็นผู้ดำเนินการตรวจให้ในครั้งนี้​

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายวรวิทย์​​ กล่าวว่า  ทางผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ได้มีการกำชับให้ตรวจอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับบริษั​ทและสถานประกอบการ​เอกชนต่างๆ ที่ทางรัฐบาล​ได้ขอความร่วมมือให้ "ตรวจ ATK" ก่อนเริ่มงานวันแรกของปี เพื่อเป็นป้องกันการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์​โอมิค​รอน​ เนื่องจากว่าในช่วงวันหยุด​เทศกาล​ปีใหม่​ที่ผ่านมา เกิดการเคลื่อนไหว​ของประชาชนจำนวนมาก ทั้งการท่องเที่ยว​ในที่ต่างๆ ที่การเฉลิมฉลอง​ช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ ที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยง​ในการรับเชื้อ จึงจำเป็นต้อง "ตรวจ ATK" เริ่มทำงาน หากพบคนใดมีผลเป็นบวกจะมีเจ้าหน้าบุคลากร​ทางการแพทย์​แยกตัวนำไปรักษาทันที​ พร้อมกับ​เจ้าสู่กระบวนการ​ของสำนักสาธารณ​สุขจังหวัด​เชียงใหม่​ต่อไป

เบื้องต้น​การตรวจในเช้าวันนี้​ยังไม่พบผู้ที่มีผลเป็นบวก แต่อย่างไรก็ตาม​ยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือ​บุคลากร​ทุกคนให้สังเกตุอาการตนเอง และจะมีการจัดตรวจซ้ำอีกรอบในวันที่ 10 ม.ค. นี้ และหลังจากตรวจและทราบผลแล้ว พนักงานจะได้รับเอกสารยืนยัยผลตรวจ เพื่อยื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่​รักษา​ความปลอดภัย​ ด้านหน้าทางขึ้นศาลากลาง เพื่อเข้าไปทำงานปกติ

นอกจากนี้ยังมีการขอความร่วมมือสถานประกอบการ​เอกชนต่างๆ ที่สามารถ "Work From Home" ได้ ให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 14 วัน เพื่อควบคุมการระบาดที่อาจเกิดขึ้นหลังช่วงปีใหม่​

 

สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่​ที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการ​ร้านอาหาร ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​ และโรงแรม ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติ​ตามมาตรา​การของคณะกรรมการ​การโรคติดต่อเชียงใหม่​เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการดำเนินงานภายใต้ Covid Free Setting ที่ทุกท่านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อาจมีบางร้านไม่ได้ให้ความร่วมมือ ในส่วนนี้ฝ่ายปกครอง​ได้เข้าไปดำเนินการตามกฏหมายแล้ว นอกจากนี้ผู้ประกอบการ​ร้านอาหารและโรงแรม ได้แจ้งมาว่าในวันนี้จะมีการ "ตรวจ ATK" พนักงานรับปีใหม่​เพื่อสร้างความมั่นใจ​ให้กับคนในพื้นที่​และนักท่องเที่ยว​ที่จะเข้ามาในอนาคต​อีกด้วย

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ณ วันที่ 3 มกราคม 2565 พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในจังหวัดเชียงใหม่สะสมแล้ว 22 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่า ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ 11 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 11 ราย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดและได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามระบบ TEST & GO รองลงมาคือผู้สัมผัสป่วยยืนยัน ผู้ป่วยร่วมบ้าน รับประทานอาหารร่วมกันไม่ใช้ช้อนกลาง นั่งรถคันเดียวกันไม่สวมหน้ากากอนามัย เที่ยวสถานบันเทิงและร่วมงานปาร์ตี้