"อาการโอมิครอน" อัพเดท 8 อาการที่พบในไทย หากเข้าข่ายต้องทำอย่างไร

"อาการโอมิครอน" อัพเดท 8 อาการที่พบในไทย หากเข้าข่ายต้องทำอย่างไร

กรมการแพทย์ อัพเดทล่าสุดเผย "อาการโอมิครอน" จากผู้ติดเชื้อที่มีอาการ 41 ราย ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรกของประเทศไทย ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2564 แนะ หากเข้าข่ายต้องทำอย่างไร

กรมการแพทย์ อัพเดทล่าสุดเผย "อาการโอมิครอน" จากผู้ติดเชื้อที่มีอาการ 41 ราย ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรกของประเทศไทย ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2564 สามารถจำแนกได้ดังต่อไปนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อาการโอมิครอน ผู้ติดเชื้อรักษาตัวในไทย

- เช็คฤทธิ์ ความรุนแรงก่อโรค พร้อมอาการโอมิครอน

- เจาะลึก อาการโอมิครอน ผู้ติดเชื้อรักษาในไทย

 

อัพเดทล่าสุด "อาการโอมิครอน" ข้อมูลจากผู้ป่วย 100 รายแรกของประเทศไทย

 

  • ไอ 54%
  • เจ็บคอ 37% 
  • ไข้ 29% 
  • ปวดกล้ามเนื้อ 15% 
  • มีน้ำมูก 12%
  • ปวดศีรษะ 10%
  • หายใจลำบาก 5% 
  • ได้กลิ่นลดลง 2%

 

โดยยาที่ใช้ในการรักษา ฟาวิพิราเวียร์ 10 ราย อาการดีขึ้นใน 24-72 ชั่วโมง

 

"อาการโอมิครอน" อัพเดท 8 อาการที่พบในไทย หากเข้าข่ายต้องทำอย่างไร

 

ขณะเดียวกัน แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินและศาสตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยสาธารณสุขสถาบันมิลเคนแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน เผยว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่มีประโยชน์เมื่อต้องรับมือกับ "โอมิครอน " (Omicron) และแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน ต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง สามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้

 

ด้าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ออกมาเตือนว่า หากมีอาการดังต่อไปนี้ มีความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) คือ แรกเริ่มมีน้ำมูก จาม ปวดหัว , ต่อมาอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ , บางคนมีเหงื่อออกตอนกลางคืน สำหรับผู้ไปพื้นที่เสี่ยง ควรตรวจ ATK แม้ฉีดวัคซีนครบ ไม่ประมาท สังเกตอาการ หากไม่ดีขึ้น ให้รีบพบแพทย์

 

"อาการโอมิครอน" อัพเดท 8 อาการที่พบในไทย หากเข้าข่ายต้องทำอย่างไร

 

 

โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ขณะนี้ประเทศไทยเตือนภัยโควิดระดับ 3 โดยสามารถไปสถานที่เสี่ยงได้ เช่น ร้านอาหาร แต่ควรเป็นระบบเปิด อากาศถ่ายเทสะดวก คนไม่แออัด ดื่มสุราได้ การรวมตัวหมู่มากไม่ควรเกิน 200 คน ดำเนินกิจการตาม COVID Free Setting เดินทางข้ามจังหวัดได้ หากเกิน 4 ชั่วโมงควรมีการตรวจ ATK ป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา สวมหน้ากาก 100%ชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อกลับเข้าประเทศช่วง 7 วันแรก ขอให้สังเกตอาการตนเอง อย่าเพิ่งทำกิจกรรมที่ต้องถอดหน้ากากในคนหมู่มาก หลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง ทั้งคนในครอบครัวและคนรู้จัก และช่วงกลับมาทำงานหลังเทศกาลปีใหม่อาจมีการระบาดมากขึ้น ขอให้ทำงานที่บ้านอย่างต่อเนื่องและตรวจคัดกรองก่อนเข้าทำงาน

 

CR : ศูนย์ข้อมูล COVID-19