‘คริปโทเคอร์เรนซี’ สกุลเงินเปลี่ยนโลก

‘คริปโทเคอร์เรนซี’  สกุลเงินเปลี่ยนโลก

ปี 2564 เป็นปีที่สกุลเงินเสมือน "คริปโทเคอร์เรนซี" ตกเป็นข่าวฮือฮาในหลายๆ แง่มุม สะท้อนความนิยมที่กำลังพุ่งขึ้นเรื่อยๆ ต่อเนื่องถึงปีนี้

ปี 2564 ถือเป็นปีประวัติการณ์ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่มูลค่าตลาดเดือน พ.ย.พุ่งทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์อยู่ครู่หนึ่ง บิตคอยน์ เงินเสมือนใหญ่สุดวัดจากมูลค่าตลาดและอีเทอร์ คริปโทฯใหญ่อันดับสอง มูลค่าสูงสุดทุบสถิติ ขณะที่คอยน์อื่นๆ เช่น ดอดจ์คอยน์ที่ได้แรงบันดาลใจจากมีมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกขณะ

ส่วนสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ อย่างเหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้ (เอ็นเอฟที) ขายได้หลายล้านดอลลาร์ควบคู่กับการประมูลงานศิลปะครั้งใหญ่ของบริษัทประมูลอย่างซัทเทบีส์และคริสตีส์ นอกเหนือจากงานศิลปะแล้ว เอ็นเอฟทีในรูปสินทรัพย์ในเกมและที่ดินดิจิทัลมูลค่าพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

แอพพลิเคชันที่ใช้บล็อกเชนเป็นฐานรวมถึงการเงินกระจายศูนย์หรือดีไฟ (DeFi) ได้รับความสนใจจากทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน ผลักดันการเติบโตของเว็บ 3.0 เว็บไซต์กระจายศูนย์ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังเอ็นเอฟทีและคริปโทฯ ทั้งหมดนี้ช่วยดันคริปโทฯ เข้าสู่กระแสหลักในปี 2564 เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรวบรวมห้วงเวลาประทับใจของเงินเสมือนที่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเปลี่ยนเกมในปีที่ผ่านมา อาทิ

มูลค่าตลาดบิตคอยน์ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก

วันที่ 19 ก.พ. มูลค่าตลาดบิตคอยน์ทะลุหมุดหมาย1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก หลังจากนักลงทุนสถาบันรายใหญ่และบริษัทการเงินอันโดดเด่นเริ่มสนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซี บริษัทอย่างเทสลา, สแควร์ และไมโครสเตรทเตจีเริ่มนำงบดุลมาซื้อบิตคอยน์

ความสนใจเอ็นเอฟทีล้นหลาม

เมื่อไมค์ วิงเคิลแมน ศิลปินที่รู้จักกันในนามบีเพิลขายงานศิลปะที่ชื่อ“ทุกๆ วัน: 5,000 วันแรก” หรือ “Everydays: The First 5,000 Days” ในฐานะเอ็นเอฟทีเมื่อเดือน มี.ค. กลายเป็นประวัติศาสตร์ด้วยหลายเหตุผล

เหตุผลแรก นี่คือการประมูลสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบครั้งแรกของบริษัทประมูลคริสตีส์ ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่คริสตีส์เปิดให้ชำระเงินด้วยอีเทอร์ ราคาชิ้นงาน 69.3 ล้านดอลลาร์สูงสุดทุบสถิติ การประมูลครั้งนี้ทำให้สื่อกระแสหลักรายงานข่าวเอ็นเอฟทีอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน

ในภาพรวมปี 2564 ดีที่สุดเท่าที่ตลาดเอ็นเอฟทีเคยมี ด้วยปริมาณการค้าขายกว่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนเมทาเวิร์สที่ใช้บล็อกเชนปริมาณการซื้อขายกว่า 500 ล้านดอลลาร์ สินทรัพย์ในเกมในรูปของเอ็นเอฟทีปริมาณการค้าขาย 4.5 พันล้านดอลลาร์

อีลอน มัสก์ ดันดอดจ์คอยน์ราคาสูงเป็นประวัติการณ์

เดือน พ.ค. ก่อนที่อีลอน มัสก์ เปิดตัวในรายการ“Saturday Night Live” ราคาดอดจ์คอยน์เริ่มพุ่ง วันที่ 8 พ.ค. วันที่มัสก์ปรากฏตัวในรายการดังกล่าว ดอดจ์คอยน์ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 73 เซนต์ แต่ราคาอ่อนตัวจากจุดสูงสุดอย่างรวดเร็วหลังมัสก์ออกรายการ ดอดจ์คอยน์ร่วงมากถึง 29.5% จุดหนึ่งร่วงลงมาเหลือ 49 เซนต์

นี่คือภาพแทนความผันผวนของดอดจ์คอยน์ที่มีตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับมัสก์ ซีอีโอเทสลาและสเปซเอ็กซ์สนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซีที่ได้แรงบันดาลใจจากมีมสกุลนี้อย่างต่อเนื่อง ดอดจ์คอยน์ราคาเริ่มขึ้นครั้งแรกในเดือน ก.พ.หลังมัสก์รัวทวีต และหลังจากนั้นเขาก็ตื่นเต้นกับดอดจ์คอยน์เรื่อยมา

เอลซัลวาดอร์ยอมรับบิตคอยน์ใช้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เดือน มิ.ย. เอลซัลวาดอร์ออกกฎหมายใหม่ยอมให้ใช้บิตคอยน์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นประเทศแรก ชำระค่าสินค้าและภาษีได้ ภาคธุรกิจสามารถตั้งราคาสินค้าเป็นบิตคอยน์ การแลกเปลี่ยนไม่ต้องเสียภาษีกำไรจากการลงทุน

การล้วงข้อมูลดีไฟสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 600 ล้านดอลลาร์

เดือน ส.ค. แพลตฟอร์มดีไฟ “โพลีเน็ตเวิร์ก” ถูกแฮก ตอนแรกเงินหายไปกว่า 600 ล้านดอลลาร์ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แฮกเกอร์สามารถใช้ประโยชน์จากปัญหาโค้ดในเครือข่าย

แม้สุดท้ายแล้วแฮกเกอร์จะคืนเงินที่ขโมยไปให้ แต่นี่คือการขโมยคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมี

การกระทำความผิดเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยตลอดปี 2564 ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน “เชนอะไลซิส” ระบุว่าการฉ้อโกงคริปโทฯ ทั่วโลกในปีที่ผ่านมาสูญเงินไปกว่า 7.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 81% จากปี 2563 โดย Rug pull รูปแบบการโกงที่นักพัฒนาทิ้งโปรเจคพร้อมเชิดเงินจากนักลงทุนกลายเป็นการหลอกลวงที่เกิดขึ้นเป็นประจำในอีโคซิสเต็มดีไฟ

ปี 2564 Rug pull ถูกขโมยไปกว่า 2.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 37% ของรายได้จากการฉ้อโกงคริปโทฯ ทั้งหมดเปรียบเทียบกับ 1% ในปี 2563

จีนเล่นงานคริปโทฯ อีกครั้ง

เดือน ก.ย. ธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) ยืนยันจะเดินหน้าปราบปรามเงินเสมือนต่อไป เว็บไซต์ธนาคารระบุว่า กิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ ผิดกฎหมายในจีน รวมถึงบริการ อาทิ การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล การจับคู่คำสั่ง ออกเหรียญและอนุพันธ์ การแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ต่างประเทศที่ให้บริการในจีนแผ่นดินใหญ่ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน

นั่นคือภาพรวมคริปโทฯ ในปีที่ผ่านมา สำหรับปี 2565 ผู้เชี่ยวชาญมองอนาคตของบิตคอยน์ คริปโทฯ สกุลดังสุดที่มูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าสามเท่ามาอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์ ระหว่างเดือน ธ.ค.2563-เม.ย.2564 แต่ลดความร้อนแรงลงช่วงเข้าสู่ปีใหม่ซื้อขายกันไม่ถึง 50,000 ดอลลาร์

“ความผันผวนในปัจจุบันและราคาอันไร้ทิศทางมาพร้อมกับแนวโน้มแรงกดดันขาลง ชี้ให้เห็นความไม่แน่นอนมากมายในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล” ลูคัส ลากูดิส ประธานกรรมการบริหารกองทุนคริปโทฯ “เออาร์เค 36” กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การที่นักลงทุนสถาบันยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่องและบูรณาการเข้ากับระบบการเงินดั้งเดิมจะเป็นปัจจัยหลักผลักดันการเติบโตของน่านฟ้าคริปโทฯ ระหว่างปี 2565

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า เข้าสู่ปี 2565 บิตคอยน์เสี่ยงเจอการแข่งขันมากขึ้นโดยเฉพาะจากคู่แข่งสูสีอย่างอีเทอเรียม

เดือน พ.ย. แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอทวิตเตอร์ประกาศลาออกจากทวิตเตอร์ เพื่อมุ่งความสนใจไปที่บริษัทชำระเงินดิจิทัลของเขาแทนหาทางขยายกิจการสู่คริปโทฯ

ถึงตอนนี้บิตคอยน์ยังคงเป็นผู้เล่นโดดเด่น ข้อมูลจากเว็บไซต์คอยน์เก็กโค กล่าวว่า เซกเตอร์คริปโทฯ มีมูลค่าตลาดรวม 2.36 ล้านล้านดอลลาร์ บิตคอยน์มีมูลค่า 9 แสนล้านดอลลาร์

ในทัศนะของนักวิเคราะห์อย่างแฟรงก์ ดาวนิง “ความไม่เต็มใจพัฒนาดีไซน์ของบิตคอยน์เมื่อเทียบกับความชอบของอีเทอเรียม แท้จริงแล้วเป็นคุณลักษณะที่ให้ความมั่นคงและต่อเนื่องอันจำเป็นสำหรับทำหน้าที่เป็นสกุลเงินของโลกอย่างแท้จริง” คำพูดนี้สะท้อนนัยของตลาดคริปโทฯในปี 2565 ได้ระดับหนึ่ง