ขนส่งเชียงใหม่ไม่คึกคัก ผู้โดยสารเดินทางลดลง เกือบ 50%

สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ เผยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉพาะวันที่ 31 ธ.ค. 64 มีประมาณ1,000 คน ลดลงจากช่วงเดียวของปีก่อนเกือบร้อยละ 50 ตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิดบริการนักท่องเที่ยวที่สมัครใจตรวจ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่ด้วยรถโดยสารสาธารณะ เส้นทางกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นรถจากกรุงเทพฯ ในคืนวันที่ 30 ธันวาคม 2564 หลังจากเลิกงาน เพื่อให้เดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยมีเป้าหมายเข้ามาท่องเที่ยวชมความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาว รวมทั้งท่องเที่ยวบนดอยต่างๆ ในพื้นที่เพื่อสัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย

นายนรินทร์ เสาร์คง นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้ช่วงเวลาปกติมีนักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่ เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะเส้นทาง กรุงเทพฯ -เชียงใหม่ เข้ามาในพื้นที่เฉลี่ยวันละ 400 คน สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้นโดยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 มีผู้โดยสารเดินทางเข้ามาในพื้นที่ 778 คน, วันที่ 30 ธันวาคม 2564 มีผู้โดยสารเดินทางเข้ามาในพื้นที่ 948 คน โดยคาดว่าในวันที่ 31 ธันวาคม2564 จะมีผู้โดยสารเข้าเดินทางเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 คนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีจำนวน 1,824 คน

สำหรับจุดตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่มาให้บริการนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ที่สมัครใจตรวจคัดกรอง เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และความปลอดภัยของบุคคลอื่น ขณะเดียวกันยังเป็นการอำนวยความสะดวกในให้กับนักท่องเที่ยวใช้เป็นหลักฐานยืนยันในการเข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆ

ด้าน น.ส.กนกพร หันทิพย์ อายุ 25 ปี นักท่องเที่ยวเดินทางมาจากกรุงเทพฯ กล่าวว่า ปกติเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยว แต่ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวเหมือนปกติที่เคยทำ ครั้งนี้จึงถือเป็นการท่องที่ยวต่างจังหวัดครั้งแรกตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเลือกที่จะมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นจังหวัดที่ยังไม่เคยมาเที่ยว โดยเดินทางมาเที่ยวกัน 2 คน

โดยวางแผนท่องเที่ยวด้วยการเช่ารถจักรยานยนต์ขับขี่ท่องเที่ยวในเมือง ดอยสุเทพ ดอยปุย และไปร่วมงานเคาท์ดาวน์2565 ที่ลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ และได้เข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ใช้เวลาไม่นาน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และ คนรอบข้าง นอกจากนั้นหากตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถใช้ผลตรวจไปยืนยันเพื่อเข้าสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น โดยไม่ต้องต่อคิวเพื่อตรวจคัดกรอง ATK อีกครั้ง