“เพื่อไทย” จ่อยื่นศาล รธน.ทันทีที่ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ ครบ 8 ปี 23 ส.ค. 65

“เพื่อไทย” จ่อยื่นศาล รธน.ทันทีที่ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ ครบ 8 ปี 23 ส.ค. 65

“พรรคเพื่อไทย” ขยับ! เตรียมยื่น “ศาล รธน.” ทันทีที่ “บิ๊กตู่” นั่งเก้าอี้ “นายกฯ” ครบ 8 ปี ขีดเส้น 23 ส.ค. 65 ชี้ฝ่ายกฎหมายสภาฯ ตีความว่าเป็นได้ถึงปี 70 แค่ความเห็นภายใน ไม่มีผลผูกพันองค์กรอื่น

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 ว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกินกว่าวันดังกล่าว พรรคเพื่อไทยจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีทันที

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะที่ความเห็นของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า การนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ ต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ซึ่งเป็นวันโปรดเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นไป เท่ากับว่า วาระ 8 ปี จะไปสิ้นสุดประมาณปี 2570 นั้น ไม่ขอออกความเห็น แต่มองว่าเป็นความเห็นภายในของสภาฯ ไม่มีผลผูกพันต่อองค์กรใด

ส่วนนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ที่ให้ความเห็นการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 258 วรรคสี่ ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2562 ซึ่งเป็นวันโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้อยู่ในตำแหน่งได้ถึงปี 2570 

 

 

 

นายชูศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ไม่เข้าใจทำไมฝ่ายกฎหมายสภาฯ มาให้ความเห็น และเป็นข่าวช่วงนี้ เพราะยังไม่มีประเด็นและเงื่อนไขที่เป็นข้อโต้แย้งกันในสภาฯ ความเห็นดังกล่าวคงมิใช่ข้อยุติสิ้นสุด จริงๆ แล้วสภาฯ มีอำนาจตีความรัฐธรรมนูญได้ แต่หากหาข้อยุติไม่ได้คงต้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

“ผมเข้าใจว่าหากนับระยะเวลา 8 ปีตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2557 ครบกำหนด 8 ปี เดือนส.ค.2565 คงมีประเด็นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เว้นแต่จะได้ตาสว่างยอมรับว่าเรื่องนี้คือ ทางออกจากหลุมดำของประเทศ มิให้บอบช้ำถูลู่ถูกังยื้อยุทธ์กันไปมากกว่านี้” นายชูศักดิ์ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์