"บิ๊กตู่" เป็น นายกฯได้ถึงปี 2570 ไม่ใช่ความเห็นของ "ชวน หลีกภัย " 

"บิ๊กตู่" เป็น นายกฯได้ถึงปี 2570 ไม่ใช่ความเห็นของ "ชวน หลีกภัย " 

"อิสระ"เเจงข่าวสภาฯ ชี้ "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ได้ถึงปี 2570 ไม่ใช่ความเห็นของ "ชวน"  แต่เป็นการรวบรวมข้อมูลของบุคลากรรัฐสภา ย้ำ เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัย ตามมาตรา 210

 29 ธ.ค.64 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวปรากฏตามหน้าสื่อมวลชน ว่า สภาฯให้ความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถที่จะอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปี 2570 นั้นคือ เรื่องนี้จริงๆ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 เดือนที่เเล้ว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำเป็นปกติของข้าราชการสภาฯ ในกรณีถ้ามีข่าวที่เป็นที่สนใจของสังคม  ก็จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ทำการสรุปข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และสรุปรายละเอียดของประเด็นนั้นๆ

พร้อมทั้งความเห็นทางกฎหมายส่วนบุคคลของตน แนบท้ายกราบเรียนประธานสภาฯ ให้รับทราบ ตนขอเน้นย้ำว่า กรณีนี้ เป็นความเห็นส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่สภาฯ เจ้าหน้าที่นิติกรเจ้าของเรื่อง ซึ่งไม่ใช่ความเห็นนายชวน หลักภัย ประธานสภาฯ 

อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญ อำนาจหน้าที่ในการวินิจฉัยประเด็นนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของสภาฯ แต่เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 210 ของรัฐธรรมนูญ ที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัย

ทั้งนี้ เกรงว่าจะเกิดการเข้าใจผิดคิดว่า นายชวนเพิ่งพิจารณากรณีดังกล่าวในช่วงนี้ แต่ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นแน่นอน เพราะขณะนี้นายชวน กำลังลงพื้นที่พบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 ในหลายจังหวัดคือ จ.ประจวบคีรีขันธ์  จ.ชุมพร และจ.สุราษฎร์ธานี 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์