มหาสารคาม พบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" แล้ว 21 ราย มีประวัติเดินทางไปสังสรรค์

มหาสารคาม พบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" แล้ว 21 ราย ส่วนใหญ่เป็นการระบาดกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ใหม่จำนวน 6 กลุ่ม โดยมีอายุระหว่าง 16 – 82 ปี ส่วนใหญ่มีประวัติเคยเดินทางไปสังสรรค์

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 64ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม ครั้งที่ 42 / 2564 โดยที่ประชุมได้รายงานข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 42 ราย แบ่งเป็น ป่วยจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน และตรวจเฝ้าระวังอื่น ๆ จำนวน 41 ราย และผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว จำนวน 1 ราย ในจำนวนนี้ผลตรวจยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น แจ้งพบสายพันธุ์“โอไมครอน” ถึง 21 ราย เบื้องต้นได้ส่งทีมสอบสวนโรคเข้าตรวจสอบ และจำแนกผู้ติดเชื้อ พบเป็นการระบาดกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ใหม่จำนวน 6 กลุ่ม โดยมีอายุระหว่าง 16 – 82 ปี 

ส่วนใหญ่มีประวัติเคยเดินทางไปสังสรรค์ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ดและบางส่วนเข้าไปสังสรรค์ในสถานบริการ พื้นที่ อ.เมือง และ อ.กันทรวิชัย ซึ่งจังหวัดมหาสารคามได้สั่งการให้สถานบริการที่พบผู้ติดเชื้อ ปิดทำความสะอาดและควบคุมเชื้อโรคติดต่อเป็นเวลา 7 วัน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือผู้ที่ไปใช้บริการสถานประกอบการต่าง ๆ ตามไทม์ไลน์ที่แจ้งในเพจเฟสบุ๊ค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองที่บ้าน 14 วัน ดูแลตนเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ตาแดง มีน้ำมูก มีผื่น ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และตรวจหาเชื้อ พร้อมกำชับเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกอำเภอ บังคับใช้มาตรการดูแลอย่างสูงสุดและเข้มงวด

จากข้อมูลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม วันที่ 27 ธ.ค. 64 มียอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 42 ราย ผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยง 1 ราย ป่วยจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันระวังอื่นๆๆ41 ราย กำลังรักษา 134 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกเมษายน 11,403 ราย เสียชีวิตสะสมระลอกเมษายน ทั้งหมด 45 ราย