วัดใหญ่ พิษณุโลก งดสวดมนต์ข้ามปี หวั่นเป็นคลัสเตอร์โควิดรายใหญ่

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) พิษณุโลก ประกาศงดสวดมนต์ข้ามปี ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ เนื่องจากแต่ละปีมีคนมาร่วมสวดมนต์ไม่ต่ำกว่าหมื่นคน

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานเลขานุการวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) หรือ วัดพระพุทธชินราช พิษณุโลก ได้ออกประกาศ เรื่องงดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในวันที่ 31 ธ.ค. 64 แต่ในขณะนี้สถานการณ์โรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 ได้กลับมาระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน เพื่อป้องกันต่อการเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จึงได้ประกาศงดจัดกิจกรรมดังกล่าว

พระพุทธิวงศมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ เปิดเผยว่า ซึ่งทุกปีที่ทางวัดใหญ่เคยจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จะมีพุทธศาสนิกชนให้ความสนใจเข้าร่วมไม่ต่ำกว่าหมื่นคน เต็มพื้นที่ที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งการรวมตัวของประชาชนเป็นจำนวนมากดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ อาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ขึ้นมาได้ โดยการประกาศงดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2564 ต้อนรับปีใหม่ 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จากที่เมื่อปี 2563 ก็งดกิจกรรมดังกล่าวด้วยเช่นกัน นอกจากยังทางวัดฯ ยังได้ประกาศเลื่อนการจัดงานสมโภชหลวงพ่อพระพุทธชินราช ประจำปี 2565 ที่ปกติจะจัดในช่วงปลายเดือนมกราคมของทุกปี ออกไปอย่างไม่มีกำหนดด้วยเช่นกัน

ขณะที่ทางวัดใหญ่ ยังคงมาตรการเข้มตรวจวัดอุณหภูมิ ลงชื่อ สแกน และกำหนดให้นักท่องเที่ยวสวมหน้าก 100 % เมื่อเข้ามาท่องเที่ยวภายในวัด ซึ่งในช่วงมีนักท่องเที่ยวมากราบไหว้พระพุทธชินราชกันอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน