"ส.ส.เพื่อไทย" จี้ "สภาฯ" แก้ไข192จุดเสี่ยงในอาคารรัฐสภา

"ส.ส.เพื่อไทย" จี้ "สภาฯ" แก้ไข192จุดเสี่ยงในอาคารรัฐสภา

"วิสาร" หารือความปลอดภัยในอาคารรัฐสภา หลังพบ สมาคมตรวจสอบอาคารฯ แจ้งมีจุดเสี่ยง192จุด ตั้งแต่ปี2563 แฉ "บันไดหนีไฟ" ทำจากวัสดุไม่ทนไฟ

         นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุม สภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินการหลังจากที่สมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร แจ้งผลการตรวจสอบอาคารรัฐสภา ที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ เมื่อ 29 ตุลาคม 2563  พบว่ามี จุดเสี่ยงรวม  192 แห่ง ระดับรุนแรง 81 แห่ง รุนแรงปานกลาง 101 แห่ง และรุนแรงน้อย 10 แห่ง และที่สำคัญ คือ ทางหนีไฟ ที่สมาคมผู้ตรวจสอบอาคารฯ แจ้งว่า บันไดหนีไฟ ทำจากวัสดุไม่ทนไฟ ผุกร่อนง่าย ดังนั้นหากมีเหตุไฟไหม้ของสมาชิกรัฐสภาและข้าราชการอย่าใช้บันไดหนีไฟ ทั้งนี้ขอให้แก้ไขและปรับปรุงเร่งด่วน

 

\"ส.ส.เพื่อไทย\" จี้ \"สภาฯ\" แก้ไข192จุดเสี่ยงในอาคารรัฐสภา

         นายชวน ชี้แจงว่า ตนกำชับหากมีจุดที่เป็นปัญหาต้องตรวจสอบเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุอันตราย ทั้งนี้สภาและผู้รับจ้างต้องติดตามตรวจสอบ ทั้งนี้ภายหลังอาคารรัฐสภาส่งมอบเรียบร้อย ต้องทบทวนใหม่ทั้งหมด อาทิ ต้นไม้ เพื่อปรับปรุง เนื่องจากโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาดำเนินการมายาวนาน และบางแบบทำให้เปลืองไฟฟ้า ดังนั้นต้องทบทวนและปรับปรุง แต่ปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขสัญญาได้ อย่างไรก็ดีการทบทวนดังกล่าวเพื่อรักษาสภาฯ เพราะสภาฯ คือที่สุดท้ายและเชื่อว่าจะไม่ย้ายไปที่ใหม่อีก ดังนั้นขอให้ ส.ส.ช่วยดูแล

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเอกสารของสมาคมผู้ตรวจสอบฯ ในลำดับที่ 2.16 ส่วนของบันไดหนีไฟ ระบุปัญหาว่าบันไดหนีไฟหลายแห่งมีการตกแต่งด้วยผนังไม้ พื้นไม้ ทั้งที่กฎกระทรวงกำหนดให้บันไดหนีไฟต้องทำด้วยวัสดุทนไฟและไม่ผุกร่อน ส่วนบันไดหนีไฟภายในอาคารต้องมีผนังกันไฟโดยรอบ พร้อมกับให้ข้อเสนอแนะว่า ให้รัฐสภาบริหารจัดการกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพราะบันไดหนีไฟตกแต่งด้วยวัสดุติดไฟจำนวนมาก 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับความคืบหน้าการตรวจรับงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ แจ้งไว้ต่อกรรมาธิการกิจการสภาฯ ที่มีนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐเป็นประธาน ระบุว่า ส่วนของสัญญาหลักดำเนินการแล้วเสร็จ 99.98% เหลืออีก 0.02% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2565 , สัญญางานสาธารณูปโภค ระยะที่1 และระยะที่2, งานด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทสและการสื่อสาร อยู่ระหว่างตรวจรับงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนธันวาคม 2565 

 

         ส่วนพิพิธภัณฑ์รัฐสภา หอเกียรติยศ หอจดหมายเหตุรัฐสภาและห้องนันทนาการ อยู่ระหว่างการส่งมอบโดยผู้รับจ้าง.