นนทบุรี สั่งระงับงานคอนเสิร์ตทุกงาน หวั่น "โอมิครอน" ระบาดในพื้นที่

นนทบุรี สั่งระงับงานคอนเสิร์ตทุกงาน หวั่น "โอมิครอน" ระบาดในพื้นที่

ผู้ว่านนท์ สั่งระงับงานคอนเสิร์ตทุกงานในจังหวัดแล้ว รวมทั้งรำลึกพระเจ้าตากของอำเภอบางใหญ่ปลายปี หวั่นโอมิครอนระบาดในพื้นที่

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 หลัง สสจ.นนทบุรี สรุปรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้แสวงบุญที่เดินทางกลับมาจากนครเมกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยในส่วนของ จังหวัดนนทบุรีพบผู้ติดเชื้อจำนวน 14 ราย จาก 15 ราย ทำให้ทางทีมสอบสวนโรค สสจ.นนทบุรี เร่งนำตัวส่งรักษาและกักตัวกลุ่มเสี่ยงเพื่อเฝ้าระวังอาการ ในเบื้องต้นพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นนักแสวงบุญในพื้นที่ตำบลท่าอิฐ จำนวน 12 คน และพื้นที่ตำบลเกาะเกร็ดอีก 2 คนนั้น

ความคืบหน้า สถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในจังหวัดนนทบุรี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่าหลังทางจังหวัดพบกลุ่มผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจำนวน 14 รายแล้ว ทางจังหวัดเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในสถานการณ์ดังกล่าว นอกจากจะส่งทีมสอบสวนลงพื้นที่นำกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงไปเฝ้ากักตัวดูอาการแล้ว ในวันนี้ทางจังหวัดนนทบุรีและ สสจ.นนทบุรี จะร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตราการเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิมเติมต่อไป

เช่น การกักตัวนักเดินทางกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจะต้องมารายงานตัวและเข้ากักตัวดูอาการหรือหาเชื้อเป็นเวลา 7 วัน รวมถึงการยกเลิกกิจกรรมการรวมตัวของคนหมู่มากที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เป็นจำนวนมาก เช่น งานแสดงคอนเสิร์ตต่าง ๆ ในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นการรวมตัวของคนหมู่มาก ซึ่งตนกำลังเตรียมพิจารณาระงับงานคอนเสิร์ตทั้งหมดในจังหวัดนนทบุรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งงานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชรำลึกประจำปี 2564 ที่ศูนย์ราชการอำเภอบางใหญ่ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค - 5 ม.ค.65 และงานคอนเสิร์ตต่างๆ ในพื้นที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการรวมตัวของคนหมู่มากซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อ และการที่จังหวัดนนทบุรีเตรียมระงับยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตทั้งหมดในจังหวัดนั้นก็ไม่ใช่มาจากเหตุการณ์ของจังหวัดอื่นๆ ที่เกิดขึ้น แต่เป็นเพราะการพบกลุ่มผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ทำให้ต้องมีมาตราการควบคุมดูแลตามมา

ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวอีกว่า การขอความร่วมมือจากนักเดินทางที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและเข้ารับการกักตัวเฝ้าระวังโรค 7 วัน หรือการระงับการแสดงคอนเสิร์ตตั้งแต่ในฮอลล์ไปจนถึงงานมหกรรมสินค้าต่าง ๆ ที่ทางจังหวัดนนทบุรีจะออกเป็นประกาศคำสั่งต่อไปนั้น ทางจังหวัดไม่ได้ต้องการใช้อำนาจหรือคำสั่งพิเศษใดๆ มาบังคับหรือทำให้ภาคเอกชนได้รับความเดือดร้อน เพียงแต่ต้องการควบคุมเฝ้าระวังไม่ให้เชื้อไวรัสเหล่านี้แพร่กระจายเป็นวงกว้างจนไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งจะทำให้คนทั้งจังหวัดได้รับความเดือดร้อนเสียหายมากกว่านี้ ดังนั้นกิจกรรมใดๆ ที่ยังไม่มีความจำเป็น สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดทางจังหวัดเองคงต้องพิจารณาระงับไว้เสียก่อน ส่วนกิจกรรมประเพณีต่าง ๆ ยังคงอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมต่อไปได้ เพียงแต่ต้องเข้มงวดมาตราการทางสังคมอย่างเข้มงวด