วัคซีนโควิดปี 2565 จัดหาไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้ารวม 90 ล้านโดสงบ 3.5 หมื่นล้านบาท

วัคซีนโควิดปี 2565 จัดหาไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้ารวม 90 ล้านโดสงบ 3.5 หมื่นล้านบาท

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบอนุมัติงบเงินกู้ 35,060 ล้านบาท ในการจัดหา "วัคซีนโควิด" ปี 2565 รวม 90 ล้านโดส มีทั้งไฟเซอร์ (Pfizer) และ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบอนุมัติงบเงินกู้ 35,060 ล้านบาทในการจัดหา "วัคซีนโควิด" ปี 2565 รวม 90 ล้านโดส แบ่งเป็นไฟเซอร์ (Pfizer) 30 ล้านโดส และ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) 60 ล้านโดส

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แอสตร้าเซนเนก้า เริ่มผลิตวัคซีนป้องกันโอมิครอนโดยเฉพาะ

- Walk in "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" โมเดอร์นา ฟรี 1,000 คนพร้อม 4 เงื่อนไขสำคัญ

- "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไฟเซอร์-แอสตร้าเซนเนก้ารวม 9 วันไม่ต้องลงทะเบียน วันนี้

 

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึง แผน "ฉีดวัคซีนโควิด" ปี 2565 โดยที่ประชุม EOC ของ สธ.สรุปเอาไว้เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมาว่า 

 

  • คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนกรณีผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถฉีดได้ทุกสูตร
  • อายุ 12-17 ปีให้ใช้สูตรไฟเซอร์ (Pfizer) 2 เข็ม
  • ผู้ที่มาฉีดเข็ม 2 เป็นไปตามกำหนด
  • คนฉีดกระตุ้นเข็ม 3 กรณีที่ได้รับวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า ครบในเดือน ส.ค.- ต.ค.2564 ให้กระตุ้นด้วย แอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก ส่วนผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มในเดือน ส.ค. - ต.ค.2564 ให้พิจารณาฉีดไฟเซอร์เป็นหลัก
  • ผู้ที่ฉีดเชื้อตาย 2 เข็มตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไปให้พิจารณากระตุ้นด้วย แอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก
  • ผู้ที่เคยติดเชื้อและต้องการรับเข็มกระตุ้นให้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มกระตุ้น ในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไม่ครบเกณฑ์หรือครบตามเกณฑ์น้อยกว่า 2 สัปดาห์ก่อนการติดเชื้อ ทั้งนี้ ให้บริหารจัดการตามวัคซีนที่มีในพื้นที่

 

ส่วนแนวทางการเร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้มอบทุกจังหวัดเร่งรัดฉีดประชากรทุกสัญชาติให้เข้ารับวัคซีน เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงยาก เช่น ประมง ผู้ป่วยติดเตียง พื้นที่ทุรกันดาร แรงงานตามแนวชายแดน เป็นต้น

 

 

แนวทางการรับบริการวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น

 

1. ระบบแจ้งเตือน ให้มีระบบแจ้งเตือนกำหนดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามแนวทางการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของ สธ. ซึ่งได้มีการเรียกประชุมผู้ดูแลระบบหมอพร้อม เพื่อหารือถึงแนวทางการแจ้งเตือนคนครบกำหนดรับเข็มกระตุ้นให้มารับวัคซีน ใครที่ยังไม่ได้โหลดแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ก็ขอให้ดำเนินการโหลด ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร

 

2. ระบบการลงทะเบียน ผู้ต้องการรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถแจ้งความประสงค์ฉีด โดยลงทะเบียนที่สถานพยาบาลใกล้บ้านที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ ,ลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด หรือแอพพลิเคชั่น ที่หน่วยบริการกำหนดให้ประชาชนลงทะเบียน,ลงทะเบียนที่หน่วยฉีดกลางบางซื่อ ผ่านเครือข่ายมือถือทั้ง 4 ค่าย และผู้ที่เคยรับการฉีดวัคซีนจากโครงการพิเศษต่างๆ เช่น ไทยร่วมใจ ประกันสังคม ให้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นที่แต่ละโครงการกำหนดไว้

 

วัคซีนโควิดปี 2565 จัดหาไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้ารวม 90 ล้านโดสงบ 3.5 หมื่นล้านบาท

 

พิสูจน์อักษรโดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์