แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว ขนาด 5.8 กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ จ.น่าน มีรอยแตกร้าวหลายจุด ขณะที่นักท่องเที่ยวยังเข้าชมวัดต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.64 จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ สปป.ลาว ระดับความแรง 5.8 เมื่อเวลา 04.06 น.ที่ผ่านมานั้น นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อเช้ามืดวันนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ประเทศลาว ที่ละติจูด 19.45 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.37 องศาตะวันออก ขนาด 5.8  ความลึก 10 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่านประมาณ 20 กิโลเมตร

ประชาชนในเขตเทศบาลสามารถรับรู้และรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน จากการสำรวจผลกระทบที่วัดภูมินทร์ และวัดช้างค้ำวรวิหาร ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน ความเสียหายไม่มาก

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว

โดยโครงสร้างอาคารวัดภูมินทร์โดยรวมไม่ได้รับผลกระทบเสียหาย มีร่องรอยกระเบื้องหลังคาพระอุโบสถทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือหลุดออก องค์พระประธานจตุรพักตร์ 4 ด้าน ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถมีรอยร้าว ขยายเพิ่มจากความเสียหายแผ่นดินไหวครั้งก่อน 6.4 ริกเตอร์เมื่อปี 2562 และพบรอยร้าวใหม่อีกหลายจุด

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว

ทั้งนี้ ต้องรอเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปกร ออกมาสำรวจให้ละเอียดอีกครั้ง ส่วนที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ไม่ได้รับผลกระทบจากรอยแตกร้าวเดิม

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากการออกสำรวจโบราณสถานสำคัญ ที่วัดภูมินทร์ เป็นวัดที่มีอายุหลายร้อยปี โดยรอบมีรอยแตกร้าวหลายจุด ทั้งภายนอกและภายในตัวพระวิหาร โดยมี ความเสียหายเบื้องต้นดังนี้

องค์พระพุทธรูป บริเวณเข่า ข้อมือ มีรอยแตกร้าวเพิ่มเติม อุโบสถ แผ่นกระเบื้องหลังคาหลุดนอกจากนั้นยังมี่ที่ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน วัดพระธาตุเขาน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน จ.น่าน และวัดพระธาตุแช่แห้งอารามหลวงตำบลม่วงตึ้ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เนื่องจากซึ้งขณะนี้องค์พระธาตุกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม เพื่อเตรียมเฝ้าระวังจากสถานการณ์แผ่นดินไหว

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว

 

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน  กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ จังหวัดน่าน ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน  เบื้องต้นได้แจ้งให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละพื้นที่ ออกสำราจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวลาว กระทบพระประธานวัดภูมินทร์ ร้าว ​​​​​​​