โคราช ยอดป่วยโควิด 46 ราย คุมเข้ม 2 คลัสเตอร์ป้องกันเชื้อระบาดสู่ชุมชน

สถานการณ์ COVID-19 นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อ 46 ราย ยอดสะสม 33,850 ราย คุมเข้ม 2 คลัสเตอร์ป้องกันเชื้อระบาดสู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 64 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ. นครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา รักษาการรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาพร้อมนายแพทย์สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมาและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน ฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการ ดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นพ.สมบัติ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยรายใหม่ 46 ราย ทั้งหมดเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ ป่วยสะสม 33,850 ราย ราย รักษาหาย 32,976 ราย ยังรักษาอยู่ 603 ราย เสียชีวิตสะสม 271 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด 2 คลัสเตอร์ ที่เป็นการติดเชื้อในชุมชน หรือโรงงานต่างๆลุกลามสู่ครอบครัว คือ

1.คลัสเตอร์ครอบครัว อ.โนนสูง และ อ.ปักธงชัย ลักษณะเป็นเครือญาติกัน รายแรกเดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.ระยอง วันที่ 24 พย.–6 ธค. เมื่อกลับมาภูมิลำเนาเริ่มมีอาการ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ราย สะสม 15 ราย ในพื้นที่ อ.โนนสูง 9 ราย อ.ปักธงชัย 6 ราย


 

2.คลัสเตอร์โรงสีแสงวงศ์ ต.หัวทะเล อ.เมือง มีลูกจ้างจำนวน 57 ราย ผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานเข้ารับการทำทันตกรรมที่โรงพยาบาลหัวทะเล แต่ก่อนดำเนินการได้ตรวจหาเชื้อพบติดเชื้อวิด -19 จากนั้นได้แจ้งกลับมาให้โรงสีฯ รับทราบ ทางโรงสี ฯ ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกทันที วันที่ 18 ธค. มีการยืนยันพบเชื้อ 18 ราย วันที่ 19 ธค. สอบสวนทางระบาดวิทยา เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบมีการนำเชื้อไปติดคนในครอบครัวอีก 4 ราย ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 22 ราย รวมทั้งได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงภายในโรงสี ฯ จำนวน 11 ราย ทุกรายอยู่ในการกักตัว และพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นผู้อาศัยร่วมบ้าน 15 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบจุดสัมผัสแหล่งแพร่เชื้อในโรงสีฯ ศปก.อ.เมือง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี