“ปิยบุตร” ย้ำคำวินิจฉัย “ศาล รธน.” ไม่ชอบด้วย กม.-ไร้ผลผูกพันทุกองค์กร

“ปิยบุตร” ย้ำคำวินิจฉัย “ศาล รธน.” ไม่ชอบด้วย กม.-ไร้ผลผูกพันทุกองค์กร

“ปิยบุตร” ยังตามขยี้ “ศาล รธน.” ต่อเนื่อง! ย้ำคำวินิจฉัยไม่ชอบด้วย “รัฐธรรมนูญ” ย่อมไม่มีผลเป็นเด็ดขาด-ไม่ผูกพันทุกองค์กร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจโต้แย้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคดีกล่าวหา 3 แกนนำ “ม็อบราษฎร” ปราศรัย “ล้มล้างการปกครอง” ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับผูกพันทุกองค์กรนั้นต้องเป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วย หากไม่เป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้วนั้นย่อมไม่มีผลเป็นเด็ดขาดและไม่ผูกพันทุกองค์กร

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า เนื่องจากหากปล่อยให้คำวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรจะหมายถึงว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญก็ได้แล้วก็ไปผูกพันกับทุกองค์กร หากเป็นเช่นนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็จะขยายขอบเขตอำนาจขึ้นไปมากขึ้นๆ จนกลายเป็นรัฐธรรมนูญเสียเอง และนานวันเข้าศาลรัฐธรรมนูญก็จะเป็นองค์กรที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญเสียเองและต่อไปก็จะผูกขาดการตีความรัฐธรรมนูญไว้แต่เพียงผู้เดียว เกิดวันดีคืนดี ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก ตกทางทิศตะวันออก เขียนให้หมูเป็นหมา ให้หมาเป็นไก่ หากเขียนคำวินิจฉัยที่ผิดธรรมชาติเช่นนี้ แล้วต้องผูกพันทุกองค์กรเช่นนั้นหรือ

“ดังนั้น การจะผูกพันทุกองค์กรได้คำวินิจฉัยต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญเสียก่อน ผมยืนยันว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 หรือที่เรียกกันว่าคดีล้มล้างการปกครองฯ มีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ย่อมไม่มีผลบังคับผูกพันตามรัฐธรรมนูญ” นายปิยบุตร ระบุ

“ปิยบุตร” ย้ำคำวินิจฉัย “ศาล รธน.” ไม่ชอบด้วย กม.-ไร้ผลผูกพันทุกองค์กร