ซ้ายโรแมนติก vs ซ้ายเรียลลิสติก! ม็อบ 12.12 "ซ้ายใหม่" ไม่มีถอย

ซ้ายโรแมนติก vs ซ้ายเรียลลิสติก! ม็อบ 12.12 "ซ้ายใหม่" ไม่มีถอย

ซ้ายโรแมนติกแบบปิยบุตร คงกังวล 112 เอฟเฟกต์จะส่งผลถึงการยุบพรรคก้าวไกล แต่ซ้ายเรียลลิสติกอย่างสมยศ เชื่อในพลังมวลชนและการเมืองท้องถนน

ใกล้สิ้นปี การเมืองท้องถนนค่อนข้างเงียบเหงา หากไม่มีกรณีสลายม็อบจะนะ มาฉุดกระชากอารมณ์ของคนเกลียดรัฐบาล 

นักวิชาการบางคนพยากรณ์ว่า หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีปฏิรูปสถาบันฯ เป็นการล้มล้างการปกครอง จะเกิดการชุมนุมต่อต้านครั้งใหญ่ แต่เอาเข้าจริง ม็อบกลับฝ่อลงไปผิดคาด

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวทางการเมืองของเยาวชนคนรุ่นใหม่ก็ไม่ได้หายไปไหน วันที่ 12 ธ.ค.2564 คณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) ประกาศชุมนุมใหญ่ที่สี่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่สี่โมงเย็นเป็นต้นไป

ม็อบ 12.12 ยกเลิก 112 เป็นภาคต่อเนื่องของกระบวนการร่วมลงชื่อ เพื่อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ซึ่งเคยจัดที่สี่แยกราชประสงค์ เมื่อปลายเดือน ต.ค.2564

คณะยกเลิก 112 (ครย.112) ประกอบด้วยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ,กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก, กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี, เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และกลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย

เป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว ที่ ครย.112 เปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อเสนอให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งมีประชาชนร่วมกันลงชื่อทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ มากกว่า 237,000 คน

จุดยืนของ ครย. 112 คือไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 19/2564 ที่กล่าวหาว่า ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ยุทธศาสตร์ของ ครย.112 จะไม่นำรายชื่อยื่นต่อสภาฯ แต่จะเดินหน้ารณรงค์ สร้างความรู้ถึงปัญหามาตรา112 และรวบรวมรายชื่อของประชาชนต่อไปให้ได้มากที่สุด หลังจากนี้ ครย.112จะเป็นการเดินทางไปพบปะประชาชนในจังหวัดอื่นๆ เพื่อสร้างแนวร่วมให้มากขึ้น

ตัวละครที่เป็นพี่เลี้ยง ครย.112 คือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และผู้ก่อการขบวนการตาสว่าง หรือแดงอิสระ ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางสู้ไปกราบไปของ นปช.

ปี 2552 สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข เดินสายทำกิจกรรม ตาสว่างทั้งแผ่นดิน เปิดเวทีอภิปรายเรียกร้องให้แก้ไข ม.112 โดยเรียกตัวเองว่า กลุ่ม 3 ส.ตาสว่าง

ปัจจุบัน สุรชัย แซ่ด่าน สูญหายไปในแผ่นดินลาว ส่วนสุนัย จุลพงศธร ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯกำลังสนุกกับการจัดรายการวิเคราะห์การเมืองไทยฉบับใต้ดิน ทางช่องยูทูบ เหลือแต่สมยศที่ยังเคลื่อนไหวร่วมกับขบวนการเยาวชนหรือซ้ายใหม่ 

หลังรัฐไทยใช้ ม.112 ดำเนินการจับกุมคุมขังแกนนำเยาวชนคนรุ่นใหม่ สมยศ จึงกระโจนเข้ามาเคลื่อนไหวในนามคณะราษฎรยกเลิก 112 ซึ่งเจ้าพ่อตาสว่าง สมยศ เป็นนักปฏิบัติการ จึงเชี่ยวชาญยุทธวิธีบนท้องถนน 

ก่อนหน้านั้น คณะก้าวหน้าได้เข้าร่วมรณรงค์ล่ารายชื่อยกเลิก ม.112 ร่วมกับคณะราษฎรยกเลิก 112 แต่หลังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องล้มล้างการปกครอง ท่าทีของปิยบุตรจึงเปลี่ยนไป

วันที่ 3 ธ.ค.2564 ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้แถลงความเห็นแย้งคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครองฯ พร้อมมีข้อเสนอไปถึงทุกฝ่ายเพื่อการประนี ประนอม และหาทางออกร่วมกัน 

"ผมคิดว่าจำเป็นต้องปรับวิธีการรณรงค์เรียกร้องเสียใหม่" เป็นข้อเสนอถึงฝ่ายปฏิรูปสถาบัน เนื่องจากปิยบุตร มองว่า "..วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป กลไกรัฐบดขยี้เต็มที่ และข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนอง การเดินแบบเดิมต่อไปไม่ต่างกับการเดินหน้าเข้าหากำแพง"

ปิยบุตรเสนอให้มีการพูดคุยกัน "...เราจำเป็นต้องพิจารณาว่า ทำอย่างไรให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมยอมที่จะฟัง ยอมที่จะถกเถียงด้วยเหตุด้วยผล"

ด้านเจ้าพ่อตาสว่าง สมยศ ยังยืนยันในการปักธงยกเลิก ม.112 ด้วยยุทธวิธีทุกรูปแบบ โดยไม่สนใจข้อวิจารณ์ที่ว่า การเดินแบบเดิม ไม่มีทางสำเร็จ

ซ้ายโรแมนติกแบบปิยบุตร คงกังวล 112 เอฟเฟกต์จะส่งผลถึงการยุบพรรคก้าวไกล แต่ซ้ายเรียลลิสติกอย่างสมยศ เชื่อในพลังมวลชนและการเมืองท้องถนน