ตรวจสอบ "เรือนจำ จ.กระบี่" เรือนนอนเสียหายทั้งหลัง เหตุนักโทษชายเผาอาคาร

ตรวจสอบ "เรือนจำ จ.กระบี่" เรือนนอนเสียหายทั้งหลัง เหตุนักโทษชายเผาอาคาร

ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนและศูนย์พิสูจน์หลักฐานภาค 8 ตรวจสอบความเสียหายใน "เรือนจำจังหวัดกระบี่" หลัง "นักโทษชาย" จำนวนหนึ่งก่อจลาจล และเผาอาคารเรือนนอน อาคารหัตกรรม ห้องสมุด พบอาคารเรือนนอนได้รับความเสียหายทั้งหลัง และบางจุดยังมีเพลิงที่ดับไม่สนิทอยู่อีก 2-3 จุด

วันที่ 18 ธ.ค. 64 หลังจากการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังจำนวน 2,159 คน ออกจากเรือนจำจังหวัดกระบี่ทั้งหมด กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานภาค 8  ชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ กว่า 20 นาย ต้องสวมชุดพีพีอี เข้าไปตรวจสอบความเสียหายภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่

อ่านข่าว :  จลาจล "เรือนจำกระบี่" รวบนักโทษ 31 คน แม่ใจสลายลูกชายกำลังพันโทษร่วมก่อเหตุ

หลังจากที่มี "นักโทษชาย" จำนวนหนึ่ง "ก่อจลาจล" และ "เผาอาคารเรือนนอน" อาคารหัตกรรม ห้องสมุด และความเสียหายอื่นๆ โดยพบว่าอาคารเรือนนอนได้รับความเสียหายทั้งหลัง และบางจุดยังพบว่ายังมีเพลิงยังดับไม่สนิทและมีควันไฟฟุ้งกระจายอยู่อีก 2-3 จุด

นอกจากนี้ยังพบเศษไม้ ผ้าห่มและหมอนที่มีการจุดไฟ รองเท้าเสื้อผ้ากระจัดกระจายไปทั่วทั้งเรือนจำ และยังการใช้ของแข็งทุบอ่างอาบน้ำและร่องรอยการใช้เหล็กเจาะตามกำแพงในรอบๆเรือนจำอีกหลายจุด โรงอาหารอุปกรณ์เครื่องครัวแตกเสียหาย บางส่วนถูกโยนออกมานอกเรือนจำ อาคารต่างๆโดยภาพรวมเสียหายเกือบทั้งหมด คาดว่าต้นเพลิงเกินจากอาคารเรือนนอนที่เป็นอาคารไม้ที่มีการก่อสร้างมากว่า 80 ปี ก่อนที่จะลุกลามไปยังอาคารอื่นๆ

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่การจราจรหน้าเรือนจำ ได้เปิดให้รถวิ่งตามปกติแล้ว หลังจากปิดมา 2 วัน

นาย อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ย้ายนักโทษออกจากเรือนจำจังหวัดกระบี่ ไปไว้ยังเรือนจำจังหวัดใกล้เคียง หมดแล้ว ส่วนแกนนำ 31 คน ได้ส่งไปเรือนจำเขาบิน จังหวัดราชบุรี และยังมีบางส่วนที่ร่วมก่อเหตุยังปะปนอยู่กับนักโทษรายอื่นอยู่ระหว่างตรวจสอบ

พร้อมกันนี้ จะตั้งคณะกรรมการสอบสวน หาปมเหตุมาจากหวาดกลัวการระบาดโรคโควิด-19 หรืออ้างเพื่อต้องการจะหลบหนจากเรือนจำ ส่วนการเอาผิดกับผู้ก่อเหตุอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน