จลาจล "เรือนจำกระบี่" รวบนักโทษ 31 คน แม่ใจสลายลูกชายกำลังพันโทษร่วมก่อเหตุ

จลาจล "เรือนจำกระบี่" รวบนักโทษ 31 คน แม่ใจสลายลูกชายกำลังพันโทษร่วมก่อเหตุ ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสาเหตุที่นักโทษก่อเหตุเผาเรือนจำซ้ำอีกรอบ เนื่องจากมีนักโทษบางคนวางแผนต้องการหลบหนี

เหตุการณ์จลาจล "เรือนจำกระบี่" เมื่อคืนที่ผ่านมาโดยนักโทษได้ก่อเหตุเผาเรือนนอนในเรือนจำก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ขณะที่บรรยากาศบริเวณใกล้หน้าเรือนจำจังหวัดกระบี่มีญาติของนักโทษเดินทางมาติดตามการเคลื่อนย้ายนักโทษไปยังเรือนจำจังหวัดใกล้เคียง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ด่วน! นักโทษก่อเหตุจลาจล เผาเรือนนอนในเรือนจำกระบี่

- นายกฯสั่งคุมสถานการณ์เรือนจำ จ.กระบี่ - หลังผู้ต้องขังก่อจลาจล

 

 

บรรยากาศเมื่อคืนวันที่ 17 ธ.ค.2564 เวลา 22.30 น.บริเวณใกล้หน้าเรือนจำจังหวัดกระบี่ มีญาติของนักโทษเดินทางมาติดตามการเคลื่อนย้ายนักโทษไปยังเรือนจำจังหวัดใกล้เคียงหลังทราบข่าวเหตุนักโทษเรือนจำจังหวัดกระบี่ก่อเหตุจลาจล

 

ขณะที่แม่ของหนึ่งในนักโทษที่ร่วมก่อเหตุจลาจล "เรือนจำกระบี่" ซึ่งเจอลูกนั่งอยู่บันรถขนนักโทษถึงกับร่ำไห้ มีการตะโกนถามลูกว่าเป็นอย่างไร สบายดีไหม ลูกไม่ใช่แกนนำก่อเหตุใช่ไหม ไม่ได้ทำใช่ไหม ดูแลตัวเองดีๆนะ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาควบคุมไม่ให้กีดขวางการปฏิบัติงานในการขนย้ายนักโทษออกจากเรือนจำ

 

จลาจล \"เรือนจำกระบี่\" รวบนักโทษ 31 คน แม่ใจสลายลูกชายกำลังพันโทษร่วมก่อเหตุ

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามนางทัศนีย์ ชาวบ้านตำบลพรุเตียว อำเภอเขาพนม กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาพร้อมกับหลานๆเพื่อมาดูลูกชาย 2 คนที่เป็นนักโทษในเรือนจำ

 

โดยคนโตอายุ 36 ปีถูกจำคุกตลอดชีวิต ส่วนลูกชายคนที่สองอายุ 30 ปี จำคุก 19 ปี 6 เดือนได้รับการลดโทษมาหลายครั้งแล้วและจะพ้นโทษในช่วงเดือนมกราคม 2565 นี้ หลังได้ดูข่าวจากทีวีว่านักโทษเรือนจำจังหวัดกระบี่ก่อเหตุการณ์จลาจล และได้รับข่าวว่าลูกชายที่กำลังจะพ้นโทษเป็นหนึ่งในแกนนำก่อเหตุการณ์จราจลในครั้งนี้ด้วย และถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแล้ว ตนเสียใจมาก ลูกชายไม่คิดถึงแม่เลยว่าแม่คิดถึงลูกขนาด แม่รักลูกมากรอเวลาที่ลูกชายพ้นโทษออกมาอยู่กับแม่ เพราะแม่อยู่คนเดียว

 

 

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสมาเยี่ยมลูกชาย ตนบอกให้ลูกอดทน ทำตัวดีๆ อีกไม่นานก็จะได้ออกไปอยู่กับแม่แล้ว ตนเองรักลูกชายทั้งสองคนมาก โดยเฉพาะลูกชายคนที่สองที่กำลังจะพ้นโทษกลับบ้านช่วงปีใหม่ 2565 นี้แล้ว เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วมาทราบข่าวลูกชายเป็นแกนนำการก่อเกตุการณ์จราจลในครั้งด้วยทำให้หัวใจของผู้เป็นแม่แตกสลาย

 

ส่วนสถานการณ์ในขณะนี้ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยเจรจากับนักโทษที่ก่อเหตุ เบื้องต้นไม่มีข้อเรียกร้องเพิ่มเติม นอกจากการขอให้นำผู้ป่วยโควิด-19 ออกไปรักษาข้างนอกเท่านั้น ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ก็ได้มีการย้ายนักโทษที่ป่วยออกไปรักษาแล้ว และเชื่อว่าการก่อเหตุเผาเรือนจำซ้ำอีกรอบ เป็นเรือนนอนไม้เก่าซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า เป็นไปได้ว่าการก่อเหตุเผาเรือนนอนไม้ ในครั้งนี้ซ้ำอีกรอบ เนื่องจากมีนักโทษบางคนวางแผนต้องการหลบหนีออกจากเรือนจำหลังจากที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบกลุ่มนักโทษที่เป็นหัวโจกมีจำนวน 31 คน 

 

หลังจากนี้ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และขอยืนยันว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีนักโทษเสียชีวิต แต่มีบางคนได้รับบาดเจ็บจากการที่พยายามจะหลบหนีเนื่องจากถูกลวดหนามบาด ซึ่งหลังจากนี้ก็จะทำการย้ายนักโทษไปไว้ที่อื่นก่อน เพื่อทำการปรับปรุงบริเวณที่เสียหายขึ้นใหม่ 

 

สำหรับนักโทษที่ก่อเหตุในครั้งนี้มีทั้งนักโทษคดียาเสพติดและคดีอุกฉกรรจ์รวม 31 ราย ซึ่งขณะนี้ได้ทำการควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมดแล้วส่วนผู้ที่บาดเจ็บก็นำตัวไปรักษาที่ รพ.กระบี่