จีนคาดผู้โดยสารรถไฟลาวทะลุล้านช่วงตรุษจีน

จีนคาดผู้โดยสารรถไฟลาวทะลุล้านช่วงตรุษจีน

จีนคาดว่าผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวจะมีมากกว่า 1 ล้านคนในช่วงเทศกาลตรุษจีนต้นปีหน้า แม้จะมีข้อจำกัดควบคุมการเดินทางป้องกันโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสื่อทางการจีนว่า ตั้งแต่รถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. มีผู้โดยสารในฝั่งจีนมากกว่า 300,000 คน

การขนส่งสินค้าเริ่มต้นขึ้นแล้ว นับถึงวันพุธ (15 ธ.ค) มีการขนส่งสินค้าระหว่างกันมูลค่า 100 ล้านหยวน (15.7 ล้านดอลลาร์)ในช่วงตรุษจีนเกือบ 6 สัปดาห์จีนจะเพิ่มจำนวนรถไฟขนส่งสินค้าบนเส้นทางนี้เป็นสองเท่า

ขณะที่ลาวกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 1 ม.ค. ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 5 จังหวัดตามแนวรถไฟจีน-ลาวจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นก่อนเปิดการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าช่วงตรุษจีนที่เริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. จะมีผู้โดยสารมากแค่ไหน ซึ่งการเข้าประเทศต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลลาวเสียก่อน โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเจอมาตรการกักตัวยาวนานจากทั้งสองฝั่ง

เส้นทางรถไฟมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สายนี้ ซึ่งเชื่อมโยงเมืองคุนหมิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกับนครหลวงเวียงจันทน์เป็นหมุดหมายสำคัญของ“สายแถบและเส้นทาง” เครือข่ายการค้าและสาธารณูปโภคพื้นฐานตามแนวคิดประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

จีน ผู้ถือหุ้นในโครงการร่วมลงทุนนี้ 70% หวังว่าท้ายที่สุดแล้วเส้นทางรถไฟ 1,000 กิโลเมตรจะขยายต่อไปผ่านไทยไปจนถึงมาเลเซียและสิงคโปร์

ด้านนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า โครงการรถไฟจีน-ลาวซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2558 อาจสร้างภาระให้กับลาว ประเทศยากจนที่สุดในเอเชียประเทศหนึ่ง ในการหาเงินมาใช้หนี้ต่างชาติซึ่งเป็นหนี้จีนจำนวนมาก