“อธิรัฐ" ดันจัดตั้งบริษัทสายการเดินเรือแห่งชาติ เชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน

“อธิรัฐ" ดันจัดตั้งบริษัทสายการเดินเรือแห่งชาติ เชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน

"อธิรัฐ" เร่งประชุมถกความคืบหน้าจัดตั้งบริษัทสายการเดินเรือแห่งชาติ เชื่อมอ่าวไทย - อันดามัน คาด กทท.ลงนาจ้างศึกษา ม.ค.นี้ ตั้งเป้าเสนอ ครม. ภายใน ก.ย.ปีหน้า

นายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งบริษัท สายการเดินเรือแห่งชาติ จำกัด ครั้งที่ 3/2564 วันนี้ (16 ธ.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้การดำเนินงานเพื่อจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยคาดว่าการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) จะลงนามในสัญญาจ้างศึกษาในเดือน ม.ค.2565 และจะศึกษาแล้วเสร็จในเดือน พ.ค.2565 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ก.ย.2565 และเริ่มให้บริการเดินเรือ Domestic 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาคณะทำงานฯ ได้ลงสำรวจศักยภาพและความเป็นไปได้ในการเดินเรือในอ่าวไทย (Domestic Marine Line) และประชุมเชิงปฏิบัติการกับผู้ที่เกี่ยวข้องใน 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564

“อธิรัฐ\" ดันจัดตั้งบริษัทสายการเดินเรือแห่งชาติ เชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน

อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังได้ลงพื้นที่ดูการขนส่งสินค้าในอ่าวไทยที่ท่าเรือจุกเสม็ด ชลบุรี พร้อมมอบแนวทาง 2 เส้นทาง โดยในประเทศ (เน้นร่วมมือกับเอกชน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานท่าเทียบเรือให้เป็นระบบ Automation และการอนุญาตทางระเบียบกฎหมายต่างๆ) ระหว่างประเทศ (ขนส่งทางฝั่งตะวันออก และตะวันตก)

โดยให้กรมเจ้าท่า และ กทท.คำนึงให้สนับสนุนเอกชนด้านสิทธิประโยชน์ เพื่อจูงใจผู้ประกอบการเดินเรือชักธงไทยมากขึ้น ให้สอดคล้องการเชื่อมโยงตะวันออกสู่ภาคใต้ ระหว่างอ่าวไทยกับอันดามัน (Land Bridge) ตามที่กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายไว้