เริ่มจ่ายแล้ว!เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละพันบาทธ.ก.ส.พร้อมโอน13ธ.ค.นี้

เริ่มจ่ายแล้ว!เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละพันบาทธ.ก.ส.พร้อมโอน13ธ.ค.นี้

ธ.ก.ส.เริ่มโอนเงินเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1 พันบาท แต่ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ โดยจะจ่ายควบคู่ไปกับเงินประกันรายได้ มีวงเงินรวมกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท ส่วนเงินประกันรายได้จ่ายหมดสิ้นปีนี้

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป ธนาคารจะเริ่มทยอยโอนจ่ายเงินค่าบริหารจัดการและพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจำนวน 4.68 ล้านครัวเรือน เป็นเงินกว่า 5.4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การจ่ายเงินดังกล่าวถือเป็นเงินช่วยเหลือต้นทุนแก่เกษตรกรในการบริหารจัดการการปลูกข้าว โดยจะให้เพิ่มเติมจากเงินประกันรายได้ ซึ่งจะจ่ายให้ไร่ละ 1 พันบาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ โดยฐานรายชื่อผู้ที่ได้เงินช่วยเหลือดังกล่าวจะเป็นฐานเดียวกันกับฐานการจ่ายเงินประกันรายได้

สำหรับการจ่ายเงินประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวนั้น ทางธ.ก.ส.ได้เริ่มจ่ายงวดที่ 3-7 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.นี้ และจะจ่ายไปจนถึงวันที่ 13 ธ.ค.นี้ จำนวนทั้งหมด 3.58 ล้านครัวเรือน เป็นเม็ดเงินกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท คิดเป็นกว่า 90% ของเม็ดเงินประกันรายได้ทั้งหมด โดยส่วนที่เหลือจะทยอยให้หมดภายในสิ้นปีนี้

“สำหรับงวดที่ 8 ถึงงวดสุดท้ายนั้น จะเหลือเม็ดเงินที่จะจ่ายสำหรับการประกันรายได้ในจำนวนที่น้อยแล้ว โดยเราจะจ่ายให้หมดภายในปีสิ้นปีนี้”

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connect รวมถึง สามารถเบิกถอนเงินสดผ่านตู้ ATM ของ ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ

สำหรับวงเงินที่จะจ่ายสำหรับโครงการประกันรายได้และค่าบริหารจัดการผู้ปลูกข้าวทั้งหมดมีจำนวนรวมกว่า 1.3 แสนล้านบาท