กยศ. เร่งผู้กู้ยืม 807 ราย ไม่จ่ายหนี้ 10 ปี เข้าปรับโครงสร้างหนี้ด่วน

กยศ. เร่งผู้กู้ยืม 807 ราย ไม่จ่ายหนี้ 10 ปี เข้าปรับโครงสร้างหนี้ด่วน

กยศ. เผยมีผู้กู้ยืม 807 ราย ที่ไม่เคยชำระเงินคืนเลยเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ครบกำหนดชำระหนี้ ขอให้ติดต่อปรับโครงสร้างหนี้ด่วน มิฉะนั้นจำเป็นต้องดำเนินคดีเพื่อมิให้รัฐเสียหาย

วันนี้ (29 เม.ย.67) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนฯ อยู่ระหว่างดำเนินการส่งหนังสือขอให้ชำระหนี้ และบอกเลิกสัญญาผู้กู้ยืม จำนวน 807 ราย ที่ไม่เคยติดต่อชำระเงินคืนเลยเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ครบกำหนดชำระหนี้

หากผู้กู้ยืมยังเพิกเฉย กองทุนฯ มีความจำเป็นต้องดำเนินคดีเพื่อมิให้รัฐเสียหาย แต่หากผู้กู้ยืมกลุ่มดังกล่าวมาปรับโครงสร้างหนี้ จะมีโอกาสขยายระยะเวลาผ่อนชำระอีก 15 ปี และผู้ค้ำประกันจะหลุดพ้นจากความรับผิดทันทีหลังจากทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับเงื่อนไขในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กำหนดให้ผู้กู้ยืมผ่อนชำระเงินคืนกองทุนฯ เป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน และต้องชำระภายในวันที่ 5 ของทุกเดือนให้เสร็จสิ้นภายใน 15 ปี โดยในการชำระเงินงวดสุดท้ายผู้กู้ยืมต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์

เมื่อชำระหนี้งวดสุดท้ายเสร็จสิ้นกองทุนฯ จะให้ส่วนลดเบี้ยปรับเดิมที่ตั้งพักไว้ทั้งหมด 100% จากการที่กองทุนฯได้เปิดให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2567 - 28 เม.ย.2567 มีผู้กู้ยืมทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว จำนวน 32,338 คน ยอดหนี้รวมทั้งหมดกว่า 6,542 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองทุนฯ จะเปิดให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 9 – 10 พ.ค.2567 ณ มหาวิทยาลัยพายัพ (เขตแม่คาว) อ.สันทราย จ.เชียงใหม่
 

รวมถึงผู้กู้ยืมสามารถเข้าร่วมปรับโครงสร้างหนี้ที่งาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 พ.ค.2567 ที่ โรงเรียนสมุทรปราการ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ และโรงแรมสีหราช อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

หลังจากนั้นจะมีการจัดในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป และผู้กู้ยืมสามารถเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ได้ที่สำนักงานกองทุนฯ ทุกวันโดยสามารถลงทะเบียนนัดหมายเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ได้ทางเว็บไซต์ www.studentloan.or.th” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์