นายกฯ ฟินแลนด์ขอโทษปมสัมผัสผู้ติดเชื้อแต่ยังไปไนท์คลับ

นายกฯ ฟินแลนด์ขอโทษปมสัมผัสผู้ติดเชื้อแต่ยังไปไนท์คลับ

นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ขอโทษประชาชน กรณีมีภาพเธอไปไนท์คลับ หลังประชุม ครม.แล้ว รมว.ต่างประเทศตรวจเจอโควิด-19

นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ของฟินแลนด์ แถลงระหว่างให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมื่อคืนวันพุธ (8 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น “ดิฉันทำผิด ดิฉันควรประเมินสถานการณ์ให้รอบคอบกว่านี้”

ชนวนของเรื่องเริ่มจากนายเพคกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ตรวจเจอโควิดในวันเสาร์ (4 ธ.ค.) โดยเมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.) เขาได้ประชุมร่วม ครม. ซึ่งหลังจากนั้นเหล่า รมต.ได้ทำกิจกรรมแตกต่างกันไป

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานเมื่อวันพุธ (8 ธ.ค.) ว่า นายมิกา ลินทิแล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจไปร่วมการแข่งขันฟลอร์บอลระหว่างฟินแลนด์กับลัตเวียเมื่อวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.) แม้ได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเจอบุคคลอื่น

นายแอนติ ไคค์โคเนน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปงานปาร์ตี้เมื่อวันเสาร์ ขณะที่นางสาวแอนนิกา ซาริคโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายแอนติ คูร์วิเนน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม ยกเลิกงานดังกล่าวเพื่อเลี่ยงเจอคน 

ส่วนนายกฯ มารินได้รับแจ้งเรื่องนี้แล้ว แต่ก็ยังออกไปไนท์คลับจนกระทั่งนิตยสารแนวกอสซิปฉบับหนึ่งตีพิมพ์ภาพเธอไปไนท์คลับที่มีผู้คนหนาแน่น ทำให้เธอต้องชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คเมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) ว่าเธออยู่ในร้านอาหารตอนที่เลขาฯ โทรมาแจ้งข่าวว่าเธอสัมผัสผู้ติดเชื้อ “เขาบอกว่า รัฐมนตรีไม่ต้องถูกกักตัวเพราะทุกคนฉีดวัคซีนสองโดสแล้ว” ด้วยเหตุนี้เธอจึงไม่ได้งดกิจกรรมเข้าสังคม

ต่อมาสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ได้ส่ง 2 ข้อความไปให้บรรดารัฐมนตรีที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการติดต่อบุคคลอื่น ซึ่งนายกฯ มารินบอกว่าเธอทิ้งโทรศัพท์ราชการไว้ที่บ้าน จึงต้องให้ผู้ช่วยติดต่อผ่านโทรศัพท์ส่วนตัวแทน หลังจากนั้นนายกฯ มารินตรวจโควิดสองครั้งได้ผลเป็นลบ นายลินทแลและนายไคค์โคเนนได้ผลเป็นลบเช่นกัน

ด้านสถาบันสุขภาพฟินแลนด์แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเข้าสังคมระหว่างรอผลตรวจโควิด