เกาะติด "โอมิครอน" กทม.เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยง ชายชาวอเมริกัน 9 ธ.ค.นี้

เกาะติด "โอมิครอน" กทม.เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยง ชายชาวอเมริกัน 9 ธ.ค.นี้

เกาะติด "โอมิครอน" กทม.เตรียมลงพื้นที่สอบสวนโรค-เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงชายชาวอเมริกันติดเชื้อ "โควิด" พื้นที่เขตบางรัก 9 ธ.ค.นี้

วันที่ 8 ธ.ค.64 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจและตรวจสอบชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะชุมชนที่มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว ประกอบอาชีพ หรือพักอาศัยจำนวนมาก เช่น ย่านสีลม เขตบางรัก ซอยนานา เขตคลองเตย ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ย่านทองหล่อ เขตวัฒนา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ พร้อมเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด 

"นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่สำรวจชุมชนที่มีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ หากมีผู้เดินทางเข้ามาใหม่จำเป็นต้องกักตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนร่วมกันสอดส่องดูแล เฝ้าระวังไม่ให้มีคนแปลกหน้าเข้ามาอาศัยโดยพลการ"พล.ต.อ.อัศวิน ระบุ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ได้ประสานความร่วมมือกับ สปคม. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทำการสุ่มตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยไข้หวัดที่เป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน โดยขอความร่วมมือโรงแรมทุกแห่งให้เข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของการ Quarantine 

ส่วนในกรณีที่ชายสัญชาติอเมริกัน อายุ 35 ปี ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกของประเทศไทย นั้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขณะนี้ กองควบคุมโรคติดต่อของสำนักอนามัย ศูนย์บริการสาธารณสุข 23 ร่วมกับสำนักงานเขตบางรัก ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคในโรงแรมทั้ง 2 แห่งที่ผู้ป่วยเข้าพักในพื้นที่เขตบางรัก และนัดเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสโรคในวันที่ 9 ธ.ค.64 พร้อมทั้งแนะนำการทำความสะอาดสถานที่การปฏิบัติตัวในการป้องกันตนเองแก่พนักงาน และเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้มารับบริการ 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตตรวจสอบสถานบันเทิง สถานประกอบการในพื้นที่ โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท้องที่ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจท่องเที่ยว สรรพสามิต ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยสถานบันเทิง สถานประกอบการ กวดขันร้านที่มีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 45,46,47 เพื่อทำความเข้าใจและเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยด้วย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์