ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 3.23 ดอลล์หลังซาอุฯขึ้นราคาขายน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 3.23 ดอลล์หลังซาอุฯขึ้นราคาขายน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (6ธ.ค.) ทะยานขึ้น 3.23 ดอลลาร์ หลังจากที่ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบที่ขายให้เอเชียและสหรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันยังคงแข็งแกร่ง

 สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น  3.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 69.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 3.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.) ซาอุดีอาระเบียได้ขึ้นราคาน้ำมันดิบทุกเกรดประจำเดือนม.ค.ที่ขายให้แก่เอเชียและสหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นสูงสุด 80 เซนต์จากระดับของเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ออกแถลงการณ์ว่า ที่ประชุมมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงปัจจุบันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนม.ค. 2565

สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าโอเปกพลัสจะระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของโอเปกพลัสระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันยังคงเปิดช่องในการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหากอุปสงค์ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โอเปกพลัสก็พร้อมจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนกำหนดเดิมในวันที่ 4 ม.ค. 2565