ดีเดย์! "เชียงใหม่" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง

ดีเดย์! "เชียงใหม่" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง

ดีเดย์! "เชียงใหม่" เปิดให้นั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านวันแรก ฝ่ายปกครองจัดทีมลงพื้นที่ตรวจ หากพบกระทำผิดจับปรับทันที ขณะที่สมาคมร้านอาหารฯ เผยร้านอาหาร 500 ร้าน ใน 5 อำเภอนำร่องพร้อมให้บริการลูกค้า

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.64 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรณีจังหวัดเชียงใหม่ผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสามารถนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในร้านอาหารได้ โดยกำหนดนำร่องให้เฉพาะร้านอาหารในพื้นที่ท่องเที่ยว 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง ,อ.แม่ริม, อ.แม่แตง, อ.ดอยเต่า และ อ.จอมทอง

ดีเดย์! \"เชียงใหม่\" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง

โดยร้านอาหารในพื้นที่ที่กำหนด โดยต้องผ่านการประเมินมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID-Free Setting จึงสามารถจำหน่ายและให้นั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ในระหว่าง เวลา 11.00-14.00 น. และระหว่างเวลา 17.00-23.00 น. ส่วนอำเภออื่นๆ หรือร้านที่ยังไม่ผ่านการประเมิน COVID-Free Setting ยังห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับการสั่งการณ์จากนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้ลงพื้นที่ตรวจร้านอาหารในพื้นที่หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ร้านอาหารในพื้นที่ 5 อำเภอ นั่งดื่มเครื่องแอลกฮฮลล์ได้ วันนี้(6ธ.ค.64) เป็นวันแรก โดยให้อำเภอลงพื้นที่ร่วมกับ กอ.รมน., สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นที่เพื่อแนะนำชี้แจงให้กับร้านอาหารได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด หากพบร้านที่ยังไม่ผ่านการประเมิน COVID-Free Setting และเปิดให้มีการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน จะดำเนินการปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ดีเดย์! \"เชียงใหม่\" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง

ขณะที่นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการเปิดให้ร้านอาหารในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 5 อำเภอ สามาถนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ขณะนี้มีผู้ประกอบการร้านอาหารประมาณ 500 ราย ที่ผ่านการประเมิน COVID-Free Setting และอยู่ในพื้นที่ 5 อำเภอนำร่อง พร้อมที่จะเปิดให้ลูกค้าเข้ามานั่งดื่มในร้านได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

สำหรับร้านอาหารที่อยู่ในพื้นที่ 5 อำเภอนำร่องที่ยังไม่ผ่านการประเมิน COVID-Free Setting ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนจึงค่อยเปิดบริการให้นั่งดื่มในร้าน เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ประกอบการ และผู้เข้ามาใช้บริการเอง โดยในวันแรกยังไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

ดีเดย์! \"เชียงใหม่\" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง

นางสาวนวภัสร์ ศรียา  ทีมบริหารร้านท่าช้างคาเฟ่ กล่าวว่า สำหรับร้านท่าช้างคาเฟ่ และ ฮอมบาร์ เป็นร้านที่ผ่านการประเมิน COVID-Free Setting และได้รับเครื่องหมายมาตรฐาน SHA แล้ว พร้อมเปิดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดยที่ท่าช้างคาเฟ่ ได้จัดโซนด้านนอกอาคารไว้บริการ พร้อมทั้งจัดวางโต๊ะแบบเว้นระยะห่างตามมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ขณะที่ ฮอมบาร์ เป็นร้านแบบเปิดโล่ง จึงเปิดให้บริการทุกโซน แต่จำกัดคนเข้าใช้บริการตามมาตรการที่กำหนด

ดีเดย์! \"เชียงใหม่\" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม โดยต้องแสดงแอพหมอพร้อมบริเวณทางเข้า พร้อมตรวจเช็คอุณหภูมิก่อนเข้าใช้บริการทุกคน ขณะที่พนักงานของทั้งท่าช้างคาเฟ่ และ ฮอมบาร์ ทุกคนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเรียบร้อยแล้ว โดยทุกคนจะได้รับกรตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 3 วัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

ดีเดย์! \"เชียงใหม่\" เปิดนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร 500 แห่ง