เช็คไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" รายแรกในไทย

เช็คไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" รายแรกในไทย

เช็คไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" รายแรกในไทย เดินทางมาจากสเปน เข้าโครงการ Test & Go ไม่ต้องกักตัว

จากกรณีที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  “กระทรวงสาธารณสุข” ได้แถลงประเด็นสถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 64 ว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ในประเทศไทยแล้ว ผู้ป่วยเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน แต่เดินทางจากสเปน เข้าไทยในโครงการ Test & Go (T&G) นั้น 

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยเป็นชายอายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน อาศัยอยู่ที่สเปนเป็นเวลา 1 ปี อาชีพนักธุรกิจ ไม่มีโรคประจำตัว (ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ) โดยได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 1 เข็ม จากสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 64 มีผู้สัมผัสทั้งหมด ที่โรงแรม 17 คน และ พนักงานในสนามบิน 2 คน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" (Omicron) คนแรกในไทย

  • วันที่ 28 พ.ย.64 ตรวจ PCR ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ ไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วย จนถึงปัจจุบัน)
  • วันที่ 29 พ.ย.64 บินจากสเปนไปดูไบ (EK142) พักที่ดูไบ 9 ชม. ไม่พูดคุยกับใคร ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • วันที่ 30 พ.ย.64 บินจากดูไบมากรุงเทพ ฯ (EK372) ลงจากเครื่อง (เที่ยงคืน) ไปเก็บตัวอย่างแบบ Drive thru ที่ รพ. คู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการ Test & Go)
  • วันที่ 1 ธ.ค.64 รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่า ตรวจพบโควิด-19 Ct : ORF=33.10 , N gene=30.71
  • วันที่ 3 ธ.ค.64 ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เช็คไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ \"โอมิครอน\" รายแรกในไทย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. -4 ธ.ค. 2564 ผู้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Test & Go (T&G) ,แซนด์บอกซ์ หรือกักตัว และตรวจพบติดเชื้อนั้นส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ย่อยของเดลตา มีเพียงรายนี้รายเดียวที่มีโอกาสเป็น "โอมิครอน" แต่เมื่อมีรายที่ 1 ก็จะมีรายอื่นๆตามมา แต่ไม่จำเป็นต้องตกใจ เพราะจะเว้นประเทศไทยประเทศเดียวไม่ได้ พวกเราก็จะต้องทำมาตรการต่างๆในการป้องกันการติดเชื้อ ส่วนฝ่ายตรวจจับก็จะทำอย่างเข้มข้นต่อไป ได้สั่งการให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ทางภาคใต้ให้มีการสุ่มตรวจมากขึ้น เพราะมีชายแดนติดกับมาเลเซียที่เจอโอมิครอนแล้ว

"ขอย้ำว่า ตอนนี้เมื่อเดินออกจากบ้าน ศัตรูของสายพันธุ์โควิดที่จะทำอันตรายของเรา คือ เดลตา ยังไม่ใช่โอมิครอน ดังนั้น ต้องฝากให้คิดว่า หากไม่ฉีดวัคซีน ก็จะตัวเปล่าไม่มีอะไรปกป้องเลย จึงขอความกรุณาว่า แม้จะมีผู้หวังดีเตือนว่า ในอนาคตจะต้องมีวัคซีนรุ่น 2 รุ่น 3 เพื่อสู้สายพันธุ์นี้โดยตรง แต่ตอนนี้เราต้องอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับความเป็นจริง ควรมาฉีดวัคซีนกัน ซึ่งมีอีก 30-40% ยังไม่มาฉีด ขอให้มาฉีดวัคซีน เพื่อความปลอดภัยของท่าน และครอบครัว" นพ.ศุภกิจกล่าว

Test & Go (T&G) คืออะไร?

Test & Go (T&G) หรือ  Exemption from Quarantine เป็นหนึ่งในโครงการใหม่เพื่อต้อนรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย โปรแกรม Test & Go เริ่ม 1 พฤศจิกายน 2564 สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศนำร่อง โดยกำหนดให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 และเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศได้รับการยกเว้นจากการกักตัว