‘เฟาซี’เตือนโอมิครอนยังไม่รุนแรงมาก รอข้อมูลเพิ่ม

‘เฟาซี’เตือนโอมิครอนยังไม่รุนแรงมาก รอข้อมูลเพิ่ม

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเตือน โอมิครอนยังไม่มีทีท่ารุนแรงมาก แต่ยังเร็วเกินกว่าจะสรุป จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม เดลตายังเป็นสายพันธุ์หลักติดเชื้อเพิ่มทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน แม้การปรากฏขึ้นของโควิดสายพันธุ์ใหม่เป็นเหตุให้ต้องตื่นตัวกันทั้งโลก แต่นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อเบอร์ 1 ของสหรัฐ ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ทำเนียบขาว กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า นับจนถึงขณะนี้โอมิครอนยังไม่มีทีท่าว่ารุนแรงมาก แต่ยังเร็วเกินกว่าจะสรุปได้แน่ชัดจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม

นายแพทย์เฟาซีหวังด้วยว่า สหรัฐจะยกเลิกคำสั่งห้ามนักเดินทางจากประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้เข้าสหรัฐในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เว็บไซต์ฟอร์บส รายงานว่า ล่าสุด ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนใน 40 ประเทศทั่วโลก และในสหรัฐพบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอนใน 17 รัฐด้วยกัน คือแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐแรกที่พบผู้ติดเชื้อ โคโลราโด คอนเนตทิคัต ฮาวายลุยเซียนา แมริแลนด์ แมสซาชูเซตส์ มินเนโซตา มิสซูรี เนบราสกา นิวเจอร์ซีย์ นิวยอร์ก เพนซิลเวเนีย ยูทาห์ วอชิงตัน วิสคอนซิน และจอร์เจีย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสหรัฐระบุว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอนไม่มีอาการรุนแรงมากนัก แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้มากขึ้นจึงจะสามารถสรุปเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์นี้ได้

ด้านแพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เผยกับสำนักข่าวเอบีซีว่า แม้จะพบการติดเชื้อโอมิครอนมากขึ้น แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐ 99.9% ติดสายพันธุ์เดลตา