“ไทยสร้างไทย” บี้ รบ.ซ้อมทำความเข้าใจประชาชนรับมือ “โอมิครอน”

“ไทยสร้างไทย” บี้ รบ.ซ้อมทำความเข้าใจประชาชนรับมือ “โอมิครอน”

“รองโฆษกไทยสร้างไทย” บี้รัฐบาลประกาศแผนซักซ้อมทำความเข้าใจกับประชาชน รับมือ “วิกฤติโควิด” ระลอกใหม่ “โอมิครอน” ถอดบทเรียน “สายพันธุ์เดลตา” มาแก้ไข

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2564 ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 กล่าวถึงกรณีที่ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์พบการติดเชื้อของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลนำอดีตจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตามาแก้ไข อย่าให้คนเจ็บป่วยล้มตายที่บ้านหรือข้างถนนอีก โดยให้รัฐบาลเร่งประกาศแผนซักซ้อมความเข้าใจประชาชน หากเกิดวิกฤตโควิดระลอกใหม่จากโอมิครอน ดังต่อไปนี้

1.ระบุช่องทางติดตามข่าวการระบาดของสายพันธุ์ต่าง ๆ ในไทย

2.แจ้งอาการเข้าข่ายติดเชื้อ ว่ามีอาการอย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบเบื้องต้น

3.แจ้งสถานที่รับชุดตรวจ ATK ฟรี และสถานที่ตรวจยืนยันเชื้อ

4.สถานที่รักษา เขียว-เหลือง-แดง อัปเดตเตียงว่างแบบ real time

5.เพิ่มเติมคู่สายของสายด่วนรัฐบาล

6.อัปเดตยาฟาวิพิราเวียร์ในระบบ

7.เตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในยามฉุกเฉิน

“โอมิครอน เป็นโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดการกลายพันธุ์บริเวณหนามแหลมของไวรัสมากกว่า 30 ตำแหน่ง ถึงแม้ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลความรุนแรงของโรค แต่มีแนวโน้มพบว่าการระบาดกระจายตัวได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น รัฐบาลจึงต้องเตรียมแผนรับมือการระบาดของโอมิครอน และประกาศซักซ้อมความเข้าใจกับประชาชน ถอดบทเรียนความผิดพลาดในอดีต แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อไม่ให้เราซ้ำรอยความผิดพลาดเหล่านั้นอีก” ดร.สุวดี กล่าว

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวด้วยว่า การเร่งประกาศแผนซักซ้อมจะช่วยทำให้ภาครัฐ เอกชน และประชาชนมีความพร้อมหากเกิดการระบาดอีกครั้ง รวมถึงจะช่วยทำให้ลดความวิตกกังวลต่อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เพราะหากประชาชนมีข้อมูลที่เท่ากันกับภาครัฐ และรู้ว่ารัฐมีแผนในการเตรียมพร้อมรับมือการระบาด รวมถึงแผนสำรองในยามฉุกเฉินอย่างไรบ้าง ก็จะทำให้สังคมคลายความวิตกกังวลลงไปได้