“บิ๊กป๊อก” ตอบสั้น ๆ ความชัดเจน “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” เป็นเรื่องของ ครม.

“บิ๊กป๊อก” ตอบสั้น ๆ ความชัดเจน “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” เป็นเรื่องของ ครม.

“บิ๊กป๊อก” ตอบสั้น ๆ ถึงความชัดเจน “เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.” เผยเป็นเรื่องของ “ครม.” หลัง “วิษณุ” ส่งซิกเป็นคิวต่อไป ต้องรอ มท.ชง ครม.ก่อนแจ้ง กกต.กำหนดวัน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ถึงกรณีความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.) ว่า เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

อนึ่ง เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า หลังการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แล้วเสร็จ คงต้องถึงความที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตามปฏิทิน โดยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้เสนอมายัง ครม. หาก ครม.เห็นชอบ ให้แจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อกำหนดวัน และระยะเวลาในการเลือกตั้ง แต่จะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่นั้น ไม่ทราบ

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ต้องรอให้ครบ 1 เดือนหลังประกาศผลการเลือกตั้ง อบต.ก่อน สำหรับผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่เป็น ส.ส. ต้องไปลาออกจากการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ก่อน จึงลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ได้ โดยตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ข้าราชการการเมือง ส.ส. และ ส.ว. ไม่สามารถช่วยผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หาเสียงได้ แต่ไม่ถึงกับห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยพรรคการเมืองยังให้การสนับสนุนได้