"ทนายเดชา" ชี้ "กล่องสุ่ม" ผิดกฎหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

"ทนายเดชา" ชี้ "กล่องสุ่ม" ผิดกฎหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

ฮอตโซเชียล! "ทนายเดชา" หรือทนายคลายทุกข์ ยืนยันกลยุทธ์การขายของออนไลน์แบบ "กล่องสุ่ม" "กล่องสุ่มพิมรี่พาย" ผิดกฎหมาย หากไม่ได้ขออนุญาตกับกรมการปกครองก่อน และต้องมีการประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ

จากกระแส "กล่องสุ่มพิมรี่พาย" ที่ก่อนหน้านี้ "พิมรี่พาย" แม่ค้าออนไลน์ได้ไลฟ์ขาย "กล่องสุ่ม" กล่องละ 1 แสนบาท เพียง 10 นาทีมียอดจองร่วม 100 ล้านบาท ขณะนี้ลูกค้าที่สั่งซื้อของทยอยได้ของกันแล้ว และที่ทำเอาคนฮือฮาและเป็นที่พูดถึงที่สุดนั้นคือ รถยนต์ SUZUKI ป้ายแดง ที่มีผู้โชคดีได้รถยนต์แล้ว 3 คัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุด "ทนายเดชา" หรือทนายคลายทุกข์ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ถึงกรณี "พิมรี่ พาย" แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังหลายคนรีวิว "กล่องสุม" หรือ "กล่องสุ่มพิมรี่พาย" จนถึงกับช็อกหนักมาก เพราะมูลค่าในกล่องนั้นมากกว่า 1 แสนบาท บางรายได้รถยนต์ ได้ทองคำ รวมถึงไอโฟน 13 ว่า กลยุทธ์การขายในรูปแบบ "กล่องสุ่ม" นั้น

"ทนายเดชา" ชี้ "กล่องสุ่ม" ผิดกฎหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

ต้องได้รับการขออนุญาตก่อน หากไม่ขอถือว่าผิดกฏหมายมาตรา 8 กฎหมายการพนัน คือ การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค โดยวิธีใด ๆ ในการประกอบกิจการค้าหรืออาชีพ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตก่อนจึงจะทำได้ 

มีบทลงโทษตามมาตรา 14 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 50-2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากขออนุญาตแล้ว ต้องมีการประกาศล่วงหน้าให้ประชาชนทราบ

"ทนายเดชา" ชี้ "กล่องสุ่ม" ผิดกฎหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

นอกจากนี้ หากมีการว่าจ้างผู้อื่นให้ร่วมกระทำความผิด จะถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน มาตรา 343 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1)  ตามประมวลกฎหมายอาญา จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ทั้งนี้ "ทนายเดชา" ฝากให้กรมการปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเนื่องจากมีหลายคนนิยมทำ "กล่องสุ่ม" มากขึ้น ซึ่งหากเป็นกลุ่มมิจฉาชีพทำเลียนแบบ "พิมรี่ พาย" จะทำให้เกิดความเสียหายมูลค่ามหาศาล

"ทนายเดชา" ชี้ "กล่องสุ่ม" ผิดกฎหมายหากไม่ได้ขออนุญาต

โดย ส่วนตัวเชื่อว่า "พิมรี่ พาย" ไม่น่าจะทำผิดกฎหมาย เนื่องจากคงไม่เอาชื่อเสียงมาแลกกับเรื่องแค่นี้ หลังมีชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการจ้างหน้าม้า เนื่องจากคนที่ซื้อ "กล่องสุ่มพิมรี่พาย" ส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าออนไลน์ชื่อดังเกือบทั้งหมด