จับตาสหรัฐทำอะไรต่อหลังพบ‘โอมิครอน’เคสแรก

จับตาสหรัฐทำอะไรต่อหลังพบ‘โอมิครอน’เคสแรก

ความวิตกกังวลเรื่องโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มมากขึ้นในวันนี้ หลังสหรัฐรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก และธนาคารกลางญี่ปุ่นเตือนว่าเศรษฐกิจจะเสียหายถ้านานาประเทศใช้มาตรการสกัดเข้มงวดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกของสหรัฐอยู่ในแคลิฟอร์เนียฉีดวัคซีนครบแล้ว เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ตรวจพบติดโควิดเมื่อวันที่ 29 พ.ย.

แหล่งข่าวเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเร่งทำยุทธศาสตร์สู้โควิด-19 ในฤดูหนาวนี้ หนึ่งในนั้นคือขยายข้อกำหนดสวมหน้ากากขณะเดินทางไปจนถึงกลางเดือน มี.ค. คาดว่าจะมีคำประกาศอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ นอกจากนี้ทำเนียบขาวยังมีแผนประกาศระเบียบตรวจโควิด-19 จากนักเดินทางต่างชาติที่เข้มงวดขึ้น

สายการบินในสหรัฐได้รับแจ้งให้ส่งมอบรายชื่อผู้โดยสารที่เดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ที่โอมิครอนระบาดหนัก

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออันดับหนึ่งของสหรัฐ กล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าสองสัปดาห์กว่าจะทราบว่าโอมิครอนติดง่ายแค่ไหน รุนแรงหรือหลบภูมิคุ้มกันของวัคซีนที่มีอยู่ตอนนี้ได้หรือไม่

สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ (เอ็นไอซีดี) เผยว่า ข้อมูลด้านระบาดวิทยาเบื้องต้นชี้ โอมิครอนสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้บ้าง แต่วัคซีนที่มีอยู่ยังป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้

ด้านซีอีโอไบออนเทคกล่าวว่า วัคซีนที่พัฒนาร่วมกับไฟเซอร์มีแนวโน้มป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจากโอมิครอนได้ดีมาก