"อำเภอสร้างสุข" วิถีใหม่ของ "ศูนย์ราชการ" ที่คนไทยอยากได้

"อำเภอสร้างสุข" วิถีใหม่ของ "ศูนย์ราชการ" ที่คนไทยอยากได้

กรมการปกครองปูพรมพัฒนา “อำเภอสร้างสุข” ทั่วประเทศแล้ววันนี้ สร้างมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกวิถีใหม่ สไตล์ New Normal ตอบโจทย์ “ความสุขสร้างได้”

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ตระหนักถึงความสำคัญในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น จึงมอบนโยบายสำคัญให้ข้าราชการไทยใช้ขับเคลื่อนองค์กรภายใต้ชื่อ “10 โครงการสำคัญของกรมการปกครอง” “10 Flagships to DOPA All Smart 2022” และโครงการ อำเภอสร้างสุข 2564 เร่งรัดพัฒนาศักยภาพนำนวัตกรรมทุกรูปแบบมาอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ปูพรมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า “กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีเป้าหมายต่อการขับเคลื่อนงานบริการประชาชน ผ่านหน่วยบริการของกรมการปกครอง โดยเฉพาะที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ผ่านการขับเคลื่อนโครงการสำคัญสู่การเป็นกรมการปกครองวิถีใหม่ ซึ่งกรมการปกครอง มียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนองค์การผ่าน 10 โครงการสำคัญ

ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ การส่งเสริมสถาบันหลักของชาติ, การยกระดับงานบริการ และ การสร้างความเข้มแข็งระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ จึงเห็นได้ว่า การให้บริการประชาชน ถือเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนองค์การในยุค New Normal โดยยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง มุ่งหวังให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เป็นไปตามมาตรฐานของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) โดยกรมการปกครองส่งเสริมให้ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งทั่วประทศ เป็นสถานที่ให้บริการและช่วยเหลือประชาชน ทำให้ประชาชน “ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น”

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน ทั้งส่วนโครงสร้างเศรษฐกิจ และส่วนสังคม ความท้าทายเหล่านี้เอง ที่ว่าการอำเภอ ในฐานะหน่วยให้บริการใกล้ชิดประชาชน  จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับวิถีใหม่ (New Normal) เร็วที่สุด ซึ่งสอดรับกับภารกิจหลักของกรมการปกครอง ที่ดูแลด้านความมั่นคง การให้บริการประชาชน จึงได้มีการกำหนดเป้าหมายผ่าน 10 โครงการสำคัญฯ ของกรมการปกครอง ถือเป็นสิ่งที่กรมการปกครองได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานในสังกัด

โดยเฉพาะที่ทำการปกครองอำเภอ ทั้ง 878 แห่ง มีตั้งเป้าหมายการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน  ข้าราชการ บุคลากร จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่ให้ดีที่สุด แต่การปรับตัวในเนื้องานบริการ ประชาชนจะต้องเข้าถึงได้ง่าย สะดวก โดยจะเห็นได้จากหนึ่งในโครงการสำคัญ อย่าง “โครงการอำเภอ..วิถีใหม่” ที่นำนวัตกรรมที่เหมาะสมมาปรับให้งานบริการมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 ถึง ปี พ.ศ.2564 จึงเป็นระยะเวลา 2 ปีเต็ม ที่กรมการปกครองได้นำแนวคิดการขับเคลื่อนองค์การ ภายใต้ชื่อ “10 โครงการสำคัญของกรมการปกครอง”(10 Flagships) โดยตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระดับพื้นที่ อย่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทำ 10 โครงการสำคัญของกรมการปกครองสู่ความเป็นเลิศ (10 Flagships for DOPA Excellence 2020)

ต่อมา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ทำ 10 โครงการสำคัญของกรมการปกครองสู่การเป็น กรมการปกครอง..วิถีใหม่ (10 Flagships to DOPA New Normal 2021) และในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนและกำหนดทิศทางองค์การ ผ่านโครงการ 10 Flagships to DOPA All Smart 2022 เพื่อยกระดับให้ดียิ่งๆขึ้นไปไม่มีที่สิ้นสุด

เพราะกรมการปกครองมีความตั้งใจที่จะให้ทุกการบริการอำนวยความสะดวกสบาย ทำให้แก่ชาชนได้รับสร้างความสุข มีรอยยิ้มอย่างแท้จริง ซึ่งเสียงสะท้อนของประชาชนในมิติต่างๆ ทางกรมการปกครอง ยินดีและน้อมรับเพื่อนำมาปรับปรุง พัฒนา เพื่อเป้าหมายของกรมการปกครองที่จะทำให้ประชาชน ทุกข์น้อยลง และมีความสุขมากขึ้นด้วย

"โครงการ อำเภอสร้างสุข ถือเป็นโครงการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2563 ที่มีเป้าหมาย ให้ที่ว่าการอำเภอ เป็นศูนย์กลางของการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข  ผ่านงานบริการ การให้ความช่วยเหลือประชาชน โครงการอำเภอสร้างสุข จึงเป็นการฟังเสียงประชาชน ผ่านคำติชม ข้อเสนอแนะ ที่สามารถสื่อสารโดยตรงมายังกรมการปกครอง เพื่อให้พวกเราสามารถนำมาพัฒนามาตรฐานงานบริการประชาชนให้ดีที่สุด

ซึ่งโครงการอำเภอสร้างสุข ปี 2563 ที่ผ่านมา กรมการปกครองได้เชิญชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อการรับบริการ ณ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ ผ่าน Facebook ของกรมการปกครอง ซึ่งทำให้ได้เห็นมุมมองต่าง ๆ จากภาคประชาชน ซึ่งคำชื่นชมก็ถือเป็นกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน เช่นเดียวกับคำติชมที่ประชาชนสะท้อนออกมา ทางกรมการปกครองก็นำมาปรับปรุงคุณภาพงานบริการให้ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราได้รับฟังเสียงและข้อเสนอแนะจากประชาชน"

โครงการ อำเภอสร้างสุข ในปี 2564 กรมการปกครอง ได้มีการปรับรูปแบบให้เข้าถึงประชาชนที่มาใช้บริการตรงจุด ณ ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเป้าหมายเดิมคือ เพื่อการรับฟังเสียงของประชาชนต่อการให้บริการของแต่ละที่ว่าการอำเภอ ซึ่งประชาชนสามารถร่วมกิจกรรมได้เพียงสแกน QR Code ในแต่ละอำเภอ หรือแอดไลน์ @amphoesangsook เพื่อโหวตให้คะแนน ‘ความสุข’ ประเมินความพึงพอใจระดับ 1-5 และสามารถเขียนคำติชม ข้อเสนอแนะต่องานบริการเพิ่มเติมได้

ซึ่งผลคะแนนจะถูกนำมาคิดค่าเฉลี่ยดัชนีความสุขของประชาชน เพื่อจัดอันดับอำเภอที่บริการประทับใจประชาชน แสดงผลผ่านเว็บไซต์ อำเภอสร้างสุข.com (amphoesangsook.com) และข้อมูลจากประชาชนทั้งหมด 878 อำเภอ ก็จะถูกรวบรวมมายังส่วนกลางของกรมการปกครอง เพื่อนำมาประเมินและพัฒนางานบริการต่อไป

นอกจากนี้ ธนาคม จงจิระ ยังกล่าวอีกว่า “อำเภอสร้างสุข ถือเป็นหนึ่งในพื้นฐานความสำเร็จของมาตรฐาน GECC จากศูนย์ราชการสะดวกสังกัดกรมการปกครอง ซึ่งศูนย์ราชการสะดวกในสังกัดกรมการปกครอง ที่ผ่านการรับรอง มาตรฐาน GECC ระดับพื้นฐาน (โล่สีฟ้า) มีจำนวนทั้งสิ้น 27 ศูนย์ ในพื้นที่ 24 อำเภอ 20 จังหวัด ศูนย์ที่ได้รับมาตรฐาน GECC ต้องมีมาตรฐานการให้บริการ การอำนวยความสะดวกต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งถือเป็นหัวใจเดียวกับโครงการอำเภอสร้างสุข ที่ยึดประชาชนเป็นที่ตั้งในการให้การบริการ ยกตัวอย่าง “สำนักทะเบียนอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก” ที่ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงระบบการบริการ รวมถึงรูปแบบการให้บริการสร้างสรรค์ นำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ในทุกมิติ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริการประชาชนมุ่งไปสู่ศูนย์ราชการสะดวก”