เกาะติด...น้ำท่วมภาคใต้ น้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกลางดึก

สถานการณ์น้ำท่วม จ.พัทลุง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ทะลักท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็วช่วงกลางดึก ชาวบ้านขนของหนีน้ำไม่ทัน ขณะที่ถนนพัทลุงมุ่งหน้าจังหวัดตรัง รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมา ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.นาท่อม อ.เมืองพัทลุง เร่งช่วยกันขนกระสอบทรายเพื่อนำไปปิดทางน้ำที่กำลังจะเข้าท่วมบ้านเรือน โดยมีมวลน้ำจากเทือกเขาบรรทัดที่ไหลเพิ่มระดับขึ้นท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกหลายพื้นที่ เช่นเดียวกันกับบ้านคลองหมวย ในท้องที่ หมู่ที่ 1 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านจาก จ.ตรัง เข้ามายังพัทลุง มีน้ำท่วมบนผิวจราจร ประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งรถเล็กสัญจรค่อยข้างลำบากต้องเส้นถนนเลนเดียวในการเดินรถ ทำให้มีการจราจรติดขัดและรถของประชาชนที่ขับผ่านเส้นทางดังกล่าวก็ได้รับความเสียหายรถดับกลางทางจำนวนหลายคันแล้ว โดยมวลน้ำจากเทือกเขาบรรทัดและน้ำที่สะสมจากลำคลองในตอนนี้ได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่โชคดีที่ปริมาณฝนในพื้นที่ลดลง

นายสิริวัตร กิจเวช ชาวบ้านตำบลลำสินธุ์ กล่าวว่า ช่วงเวลา 02.00 น. ได้ลุกขึ้นมาขนข้าวของเครื่องใช้ภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมงน้ำก็ทะลักเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็วจนข้าวของเครื่องใช้รถจักรยานยนต์ต้องทิ้งจมน้ำอยู่ภายในบ้าน หลายเครื่องใช้อีกหลายชนิดได้รับความเสียหายอีกด้วย

นอกจากนั้นน้ำยังคงไหลล้นคลองวัดพิกุลทอง คลองท่าแนะ บริเวณวัดล้อ ม.1 ต.ชะมวง น้ำไหลท้วมถนนสายโพธิทอง – ศรีบรรพต รถเล็กผ่านไม่ได้ ถนนสายโพธิ์ทอง – ทะเลน้อยบริเวณก่อนเข้า อ.ควนขนุน รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง

ส่วนที่ อ.ศรีนครินทร์ ที่ถูกน้ำท่วมในหลายหมู่บ้านของ ต.บ้านนา ต.อ่างทอง ต.ชุมพล และต.ลำสินธุ ถนนเพชรเกษมพัทลุง – ตรัง บริเวณบ้านคลองหมวยรถเล็กไม่สามารถผ่านได้เป็นระยะทางประมาณ 20 – 30 เมตร

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสถานการณ์ผ่านเรดาร์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่ายังมีกลุ่มฝนในพื้นที่ จ.พัทลุง ปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชม. จำนวน 154.0 มม. ระดับน้ำในลำคลองเพิ่มปริมาณสูงขึ้นตามลำดับ