"น้ำท่วม" ชุมพร เดือดร้อน 1,920 ครัวเรือน

"น้ำท่วม" ชุมพร เดือดร้อน 1,920 ครัวเรือน

ฝนตกหนักต่อเนื่อง "น้ำท่วม" จ.ชุมพร บ้านเรือนประชาชนเดือดร้อน 1,920 ครัวเรือน ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 - 3 เมตร

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดชุมพร เพจเฟสบุ๊คสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า วันนี้ (1 ธ.ค. 64) นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย น้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 41 ณ หน้าวัดพระบรมธาตุสวี อำเภอสวี และ อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร เพื่อเร่งระบายรถใหญ่ และประชาสัมพันธ์ให้รถเล็กใช้เส้นทางเลี่ยง จากสถานการณ์ ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดชุมพร 

 

"น้ำท่วม" ชุมพร เดือดร้อน 1,920 ครัวเรือน

เบื้องต้นจังหวัดชุมพร มีพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว จำนวน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหลังสวน อำเภอสวี อำเภอทุ่งตะโก รวมทั้งหมด 19 ตำบล 99 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความ เดือดร้อน 1,920 ครัวเรือน นอกจากนี้ ถนนเอเชีย 41 หลายจุดมีน้ำท่วมผิวจราจร โดยเฉพาะถนนเอเชีย 41 ช่วงระหว่าง เขาบ่อ – ท่าทอง กม. 33+600 – กม. 34+000 ทั้งด้านขาล่องใต้ และขาขึ้นกรุงเทพฯ บริเวณหน้าวัดพระธาตุสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ 

โดยจังหวัดชุมพรได้ประกาศให้ใช้ทางเลี่ยง ซึ่งผู้ที่เดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งลงจังหวัดภาคใต้ ให้หยุดรถ หรือพักรอ อยู่ที่จุดพักรถ หรือปั๊มน้ำมัน ในตัวอำเภอเมืองชุมพร

หากต้องเดินทางต่อให้เลี้ยวขวาเข้าถนนเพชรเกษมที่สี่แยกปฐมพรเข้าตัวเมืองระนองต่อไปอำเภอพะโต๊ะ และอำเภอหลังสวน ส่วนผู้ที่ เดินทางจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี มุ่งหน้ากรุงเทพฯ ให้หยุดรถ หรือพักรอ อยู่ที่จุดพักรถ หรือปั๊มน้ำมัน ในตัวเมืองอำเภอหลังสวน หากต้องเดินทางต่อให้เลี้ยวซ้ายที่แยกวังตะกอ เข้าอำเภอพะโต๊ะ เข้าสู่จังหวัดระนอง

สำหรับรถขนาดใหญ่ ขณะนี้ยังสามารถใช้ถนนเอเชีย 41 สัญจรผ่านได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง

สำหรับการเตรียมพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจังหวัดชุมพร โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด และอำเภอทุกแห่ง เพื่ออำนวยการ ประสานการเผชิญเหตุ และบูรณาการ ระดมสรรพกำลังและทรัพยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสนับสนุนให้แก่พื้นที่ที่ประสบภัย พร้อมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และจัดชุดปฏิบัติการเร่งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ประสบภัย

 

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมแจ้งเตือนสถานการณ์ให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 - 3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือ ด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน- 2 ธันวาคม 2564

 

นอกจากนี้ จังหวัดชุมพรได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร (ส่วนหน้า) ณ บริเวณตลาดอวยชัย 3 ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โทร 077 510 709, 077 510 780 ดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อำเภอพะโต๊ะ อำเภอละแม อำเภอทุ่งตะโก และอำเภอหลังสวน  พร้อมจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ณ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร เพื่อประกอบอาหารมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่

 

ภาพ/ข่าว ขอบคุณเพจเฟสบุ๊ค สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร