สิงคโปร์แจงสองนักเดินทางทรานสิทตรวจเจอโอไมครอนที่ซิดนีย์

สิงคโปร์แจงสองนักเดินทางทรานสิทตรวจเจอโอไมครอนที่ซิดนีย์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลง สองนักเดินจากแอฟริกาใต้เปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ ตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงเมื่อกลางดึกวันจันทร์ (29 พ.ย.) ว่า ผู้โดยสารทั้งสองคนออกจากโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ด้วยเครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ 481 มาถึงสนามบินชางงีในวันเดียวกัน จากนั้นเปลี่ยนเครื่องเป็นเที่ยวบินSQ211 ออกจากสิงคโปร์เมื่อเวลา 10.30 น. วันอาทิตย์ (28 พ.ย.) ถึงนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย เวลา 21.20 น. วันเดียวกัน

ทั้งคู่ตรวจโควิดก่อนเดินทางจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ได้ผลเป็นลบ และผู้โดยสารส่วนใหญ่ในเที่ยวบินนั้นอยู่ในพื้นที่ทรานสิตของสนามบินจนกระทั่งเครื่องออกไปซิดนีย์ ผู้ที่ติดโควิดโอไมครอนทั้งสองคนไม่ได้ไปที่อื่นในสนามบิน มีคนลงที่สิงคโปร์ 7 คน ในจำนวนนี้ 6 คนกักตัวที่บ้าน10 วัน อีกคนสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายหนึ่งบนเครื่องจึงถูกกักตัว ขณะนี้ทางการกำลังตามรอยโรคจากเจ้าหน้าที่สนามบินคนอื่นๆ ที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

ล่าสุด นายกัน คิมยง ประธานร่วมคณะทำงานระหว่างกระทรวงว่าด้วยโควิด-19 แถลงว่า ถึงขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศ แต่เมื่อการติดเชื้อในประเทศต่างๆ เพิ่มมากขึ้นอีกไม่นานก็คงมีคนติดเชื้อในสิงคโปร์ด้วย จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังกันต่อไป รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการเชิงรุกหลายอย่างเพื่อซื้อเวลาระหว่างที่กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอไมครอน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ใครก็ตามที่ต้องสงสัยหรือยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิดโอไมครอนจะไม่ได้รับอนุญาตให้รักษาตัวที่บ้าน ต้องนำไปกักตัวและรักษาที่ศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติ หลังจากนั้นต้องตามรอยโรคเต็มรูปแบบ ผู้สัมผัสใกล้ชิดต้องกักตัวในศูนย์กักตัวของรัฐ 10 วัน ตรวจพีซีอาร์ตั้งแต่เริ่มกักตัวจนถึงสิ้นสุด และวันนี้สิงคโปร์ประกาศมาตรการตรวจเชื้อผู้ที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น